Vingroup đầu tư bất động sản đại chúng: Tiếp bước hay chuyển hướng?

Đăng ngày 07/12/2016 09:59:00

(DĐDN) - Với công bố ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu, dự kiến khoảng 200.000 - 300.000 căn hộ  trong 5 năm, nhà đầu tư đặt câu hỏi phải chăng Tập đoàn bất động sản có giá trị thương hiệu lớn nhất VN đang chuyển hướng kinh doanh địa ốc?

Tối đa hóa giá trị thương hiệu và lợi thế quỹ đất

Không khó để nhận ra một số định hướng kinh doanh của Tập đoàn với thương hiệu mới này: Hướng đến số đông đang có nhu cầu nhà ở thực. Đối tượng ấy, theo thông kê của Bộ Xây dựng, đang chiếm số lượng rất trong các đại đô thị của cả nước. Đặc biệt sự gia tăng lượng người lao động trẻ trong cơ cấu dân số vàng khiến  từ 2016 đến 2020, nhu cầu nhà ở phân khúc trung bình được dự báo càng lớn.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở dạng căn hộ chung cư của thị trường phân khúc dưới 1 tỷ đồng/ căn vẫn đang rất thấp, đặc biệt chênh lệch so với nguồn cung căn hộ cao cấp. Một trong những nguyên do được chỉ ra là do tỷ suất sinh lợi/dự án đối với sản phẩm căn hộ trung bình, với những chủ đầu tư không chuẩn bị được quỹ đất giá rẻ ngay từ đâu, sẽ bị giảm sút so với đầu tư căn hộ giá cao.

Mặt khác, sản phẩm phân khúc này trong giai đoạn trước đây được tập trung ở những doanh nghiệp làm nhà ở xã hội để tận dụng ưu đãi,nên  ít có doanh nghiệp muốn đi sâu phát triển lâu dài. Với lợi thế quỹ đất hiện hữu lẫn giá trị thương hiệu và kinh nghiệm phát triển dự án, làm thị trường sẵn có, việc đầu tư VinCity của Vingroup vì vậy, sẽ nhắm trúng vào chỗ “đồng không nhà trống” – cung ít mà cầu cao. 

Lưu ý rằng mặc dù đã xây dựng thành công rực rỡ thương hiệu bất động sản Vinhomes, trở thành Tập đoàn Địa ốc duy nhất có vốn hóa thị trường hơn 100 ngàn tỷ đồng và hoạt rộng rãi  theo phương thức phục vụ hoàn chỉnh, khép kín cho khách hàng – cư dân các khu đô thị ở những lĩnh vực quan trọng trong đời sống như nhà ở (Vinhomes), khách sạn và vui chơi giải trí (Vinpearl), bán lẻ (Vincom Retails và VinCommerce), Giáo dục (Vinschool) và Y tế (Vinmec), nhưng Vingroup còn đặt thêm cho mình một tham vọng khác: Trở thành doanh nghiệp xã hội ở góc độ là Tập đoàn tư nhân tiên phong hoạt động phi lợi nhuận trong lĩnh vực Giáo dục và Y tế.

Một Tập đoàn Tư nhân tự đặt cho mình trách nhiệm cộng đồng xã hội không chỉ ở hình thức thiện nguyện mà trên cơ sở hoạt động đầu tư và tái đầu tư liên tục không thu lợi, hẳn nhiên, sẽ không bỏ qua một nhu cầu thiết yếu khác của cộng đồng xã hội hiện tại: Nhu cầu về nhà ở giá rẻ chất lượng cao. Với người Việt Nam thì ngôi nhà là tài sản lớn cả đời, nhu cầu được có nhà càng lớn không thua kém nhu cầu có cái ăn, cái mặc của ngày thường.

Nhà phát triển toàn diện trên thị trường

Theo mục tiêu chiến lược Nhà ở quốc gia đã được phê duyệt, trong giai đoạn 2016 - 2020,  Việt Nam phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị; nâng cao tỷ lệ nhà kiên cố, bên cạnh đó là nâng tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại các đô thị loại đặc biệt (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) đạt trên 90%, đô thị từ loại I đến loại II đạt trên 60%, đô thị loại III đạt trên 40% tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới; tỷ lệ nhà ở cho thuê đạt tối thiểu khoảng 30% tổng quỹ nhà ở tại các đô thị loại III trở lên.

Nếu không có sự tham gia với kế hoạch 200.000 - 300.000 căn của Vingroup trong 5 năm tới, với tiến độ phát triển “vũ bão” về bất động sản cao cấp và bỏ quên phân khúc trung bình, chắc chắn mục tiêu này sẽ “đổ vỡ”. 

Nhìn xuyên suốt con đường phát triển bất động sản của thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam, sẽ là thiếu khuyết đến toàn diện nếu Vingroup bỏ qua bất động sản đại chúng.  Nói đúng hơn, Vingroup đã chọn VinCity như bước đi tiếp theo ngay từ đầu, ra mắt chỉ là thời điểm.

Việc phát triển, bước tiếp ở phân khúc này sẽ giúp Vingroup trong 5 năm tới, luôn đảm bảo tăng doanh thu định kỳ ngay trong mảng đóng góp cho tổng doanh thu nhiều nhất là địa ốc, bởi một khi nhu cầu nhà ở thực được đáp ứng, khơi thông – thì mọi chu kì lên xuống của thị trường địa ốc nói chung sẽ khó gây tác động đến Tập đoàn.

Thuận Hóa

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự