R&D và câu chuyện phát triển bất động sản thời kỳ mới

Đăng ngày 30/09/2021 22:36:44

Các chuyên gia cho rằng, hoạt động R&D là nền tảng quyết định chiến lược phát triển BĐS của một doanh nghiệp trong thời kỳ mới, đòi hỏi một quá trình dài, song mang đến giá trị bền vững cho sản phẩm.

Hội thảo trực tuyến: “R&D - Nghiên cứu phát triển bất động sản kỷ nguyên số” do Realcom tổ chức.

Theo khảo sát sơ bộ gần 60 đại diện doanh nghiệp bởi RealCom – Cộng động Phát triển BĐS Bền vững, cho thấy hơn 60% đại diện doanh nghiệp biết rằng R&D có vai trò quan trọng, nhưng chưa có bộ phận R&D ((Research & Development) - hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp chuyên biệt. Chỉ 40% doanh nghiệp có bộ phận R&D riêng nhưng gần nửa số đó chỉ nghiên cứu khả thi, chưa có nhiều đóng góp hiệu quả, giá trị.

THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÒN Ở THỜI " BỐC THUỐC"

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến chủ đề “R&D - Nghiên cứu phát triển bất động sản kỷ nguyên số” do Realcom tổ chức, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Founder Sen Vàng Group cho biết, nhiều năm qua, thị trường bất động sản đã không ngừng phát triển các xu hướng, đáp ứng những yêu cầu về chất lượng sống của khách hàng.

Tuy nhiên, theo bà Ngọc, công tác R&D chưa thực sự được chú trọng, tình trạng doanh nghiệp thuê đơn vị ngoài phát triển sản phẩm ngay từ bước tìm kiếm đất cho đến phát triển ý tưởng sản phẩm ngày càng nở rộ.

Thị trường bất động sản đã thay đổi, đòi hỏi các chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về chiến lược phát triển sản phẩm của mình.

Dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không hiểu gì về sản phẩm mình đang bán, hoặc doanh nghiệp chủ động làm nhưng đầu tư qua loa về hoạt động nghiên cứu. Hậu quả là các dự án rất khó thoát hàng, các dự án bán giá ‘trên mây’ so với mặt bằng hoặc bán được nhưng khi về ở thì cư dân gặp hàng loạt vấn đề như chung cư ngập nước, muỗi tấn công một dự án xanh, toilet nằm ngay đường di chuyển nổi bộ.

“Gần gũi hơn là tại Việt Nam, nhiều đại diện doanh nghiệp “thấm mệt” khi phải điều chỉnh nhiều lần những chồng hồ sơ vì dự án gần đưa vào thi công lại gặp vấn đề” – bà Ngọc chia sẻ.

Đồng quan điểm, TS. Trịnh Tú Anh – Viện trưởng Viện đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM) cũng cho rằng, hiện nay, đứng trước các vấn đề phát triển đô thị như: Tăng trưởng dân số nhanh, ô nhiễm, suy thoái môi trường, thì việc phát triển các thành phố thông minh (Smart City) đang nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia. Để phát triển một khu đô thị ở thời kỳ mới, các nhà hoạch định chiến lược lẫn các chủ đầu tư không còn có thể “bốc thuốc” hay thích gì làm đó.

Ở góc nhìn đơn vị nghiên cứu, tư vấn, PGS. TS. Hoàng Hữu Phê - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (R&D Consultants) bày tỏ, quá trình cung cấp nhà ở ra thị trường đã thay đổi trong nhiều thập kỷ, chuyển từ thị trường của người bán thành thị trường của người mua.

Bên cạnh đó, quan niệm về nhà ở đã thay đổi. Khi xưa nhà ở chỉ là nơi cư trú - chui ra chui vào thì hiện nay nhà ở đã trở thành biểu tượng cá nhân hóa. Nhà khi xưa chỉ cần đủ diện tích để ở. Hiện nay, có biệt thự phục vụ giới nhà giàu, nhà nghỉ dưỡng cho nhu cầu hưởng thụ, nhà cho giới trẻ… Thị trường đã có sự phân mảnh, đa dạng hàng hóa, đồng thơi, sự tác động của xu hướng dịch chuyển đa cực của không gian đô thị lớn tại Việt Nam cũng tác động lớn đến sự phát triển của các dòng sản phẩm và các thị trường nhánh khác sẽ ra đời.

Bản thân quá trình nghiên cứu – quan sát thị trường từ cốt lõi, PGS. TS. Hữu Phê cho biết, đứng trước sự chuyển biến ấy, các doanh nghiệp đòi hỏi phải đầu tư các hoạt động R&D một cách bài bản. Hoạt động R&D chuyên nghiệp hóa sẽ giúp doanh nghiệp ‘đọc vị’ thị trường, từ đó gia tăng khả năng dự đoán chính xác thay đổi, đưa ra các sản phẩm, chiến lược kinh doanh sát sườn.

Mặt khác, vị chuyên gia cũng cho rằng R&D là công cụ hữu hiệu để dự đoán bong bóng bất động sản ở phạm vi cục bộ đến toàn cục, từ địa phương đến quốc gia.

LỐI ĐI ĐÚNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Nhìn nhận toàn cảnh thị trường, TS. Trịnh Tú Anh – Viện trưởng Viện đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM) cũng cho rằng, R&D là câu chuyện của một quá trình dài, không có doanh nghiệp nào có đủ tài chính để chi trả cho hoạt động R&D dài hạn trong 5 đến 10 năm để nghiên cứu một sản phẩm.

“Song, không phải vì thế mà các doanh nghiệp không cần chú trọng R&D, cần có người phụ trách hoạt động R&D để có thể kết nối với các đơn vị, học viện nghiên cứu,... để có những sáng chế hữu ích, riêng biệt mang lại giá trị cho doanh nghiệp của mình. Do đó, có thể thấy hoạt động R&D là hoàn toàn thiết thực cho bất kì doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững”, TS. Trịnh Tú Anh chia sẻ.

Cũng chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, ba hoạt động R&D mà mỗi doanh nghiệp đều phải chú trọng bao gồm:

Thứ nhất, R&D chiến lược kinh doanh. Ở bước này, doanh nghiệp phải trả lời được dòng sản phẩm mục tiêu là gì, dòng sản phẩm chủ đạo là gì, chiến lược cạnh tranh là gì, kế hoạch kinh doanh tổng quát. Các chủ đầu tư lớn như Novaland, Ecopark... đều có R&D chiến lược kinh doanh, giá trị cốt lõi của từng dòng sản phẩm rất rõ và gần như toàn bộ nhân sự đều nắm được yếu tố này. Những bước tiến của các tập đoàn này đều rất tốt.

Thứ hai, R&D sản phẩm. Sau khi có được chiến lược phân khúc, kinh doanh, doanh nghiệp cần tập trung vào sản phẩm. Sản phẩm tốt ở thời điểm nhiều năm trước tập trung vào năng suất sản xuất – product centric, còn hiện tại tập trung giải quyết nỗi đau của khách hàng – customer centric.

Thứ ba, R&D công nghệ. Founder Sen Vàng Group cho rằng bất động sản tại Việt Nam có tốc độ chuyển đổi số còn khá chậm. Trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp bất động sản chưa nhất thiết phải sáng tạo, chỉ cần từng bước triển khai các công nghệ đang có, giải quyết từng vấn đề của quá trình bán hàng, vận hành.

DIỆU HOA

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự