eMagazine

 

Định vị Quảng Ninh là điểm đến du lịch hấp dẫn

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel Việt Nam cho rằng, tiềm năng du lịch Quảng Ninh có nhiều nhưng sản phẩm độc đáo và chất lượng còn thiếu. Khách đến với Quảng Ninh, ngoài nghỉ dưỡng và thăm Vịnh Hạ Long cần có những sản phẩm du lịch độc đáo để giữ chân du khách.

Ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel Việt Nam

Ông Hà cho biết, Quảng Ninh được thừa hưởng di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long, được Đảng và Chính phủ hoạch định thành Trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn trên thế giới nhưng những sản phẩm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế thì còn thiếu. Đặc biệt, những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của du khách quốc tế muốn tìm hiểu về văn hóa, con người thì không nhiều. 

- Ông có thể cho biết những bất cập của du lịch Quảng Ninh dưới góc nhìn của 1 doanh nghiệp làm du lịch?

Trước hết là nguồn nhân lực: Quảng Ninh đang thiếu và yếu đội ngũ nhân lực được đào tạo về chuyên môn du lịch và khách sạn. Riêng khối khách sạn là 13.000 lao động; lữ hành 1.200 lao động; các khu, điểm du lịch là 5.000 lao động; số lao động có trình độ đại học, cao đẳng chỉ chiếm 40%. Đặc biệt thiếu trầm trọng các hướng dẫn viên các ngôn ngữ tiếng hiếm như Tây Ban Nha, Ý…

Thứ hai là phí thăm quan: Việc tăng phí thăm quan Vịnh Hạ Long 200% vào tháng 4/ 2017 đã gây nhiều khó khăn và bất cập cho du khách. Đề xuất tăng phí gần gấp 2 lần của Ban quản lý Vịnh Hạ Long lên 950.000/đêm (tương đương 42 USD/khách) và 1.300.000 VNĐ/2 đêm (tương đương 58 USD/khách) lưu trú trên Vịnh trở nên quá phi lý và tạo nên rào cản quá lớn để thu hút du khách đến thăm quan Vịnh Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. 

So sánh với Thái Lan, chỉ với 42$ du khách có thể trải nghiệm tour 2 ngày 1 đêm trọn gói bao gồm tất cả các bữa ăn, phòng nghỉ tại khách sạn, hướng dẫn, xe cộ với dịch vụ tốt, cảnh quan lại đẹp. Còn ở Việt Nam khách sẽ chỉ đủ tiền mua vé thăm quan vịnh Hạ Long (chưa kể đến chi phí đi lại, ăn uống). Điều đáng nói ở đây, chúng ta có đặt câu hỏi rằng du khách sẽ phải trả phí thăm vịnh bằng chi phí trọn gói của 1 tour ở một nước khác như vậy có hợp lý không trong khi vịnh vẫn bẩn, vẫn đầy rác, tuyến điểm thì hạn chế và dịch vụ vẫn không được cải thiện?

Thứ ba, bảo vệ môi trường cần được quan tâm không những từ công tác quản lý mà còn ở từng doanh nghiệp làm du lịch. Ví dụ, trên các con tàu Emperor Cruise của Lux Group, chúng tôi hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm như túi, chai, ống hút làm bằng nhựa mà thay vào đó là những sản phẩm là bằng thủy tinh và giấy. Chúng tôi phát động chương trình nhặt rác tới khách du lịch và người dân địa phương, mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa trong các chương trình thăm quan vịnh Hạ Long. 

- Trong vai trò vừa là doanh nghiệp, vừa là một chuyên gia trong ngành, ông có góp ý gì nhằm giúp tỉnh Quảng Ninh phát triển du lịch?

Miễn visa cho du khách quốc tế 30 ngày vào dự án đặc khu Vân Đồn và miễn Visa 72 giờ cho du khách quốc tế từ Vân Đồn vào Hạ Long là chính sách vĩ mô đang được đề xuất và chờ Quốc hội thông qua.

Chúng tôi ủng hộ đề xuất này để góp phần tăng số lượng khách quốc tế vào Quảng Ninh. Thực tế cho thấy, các nước có lượng du khách lớn đều miễn Visa cho hầu hết công dân các nước: Thái Lan (57 nước), Singapore (159 nước), Malaysia (162 nước).

Để thu hút khách du lịch, Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Tránh những hoạt động xúc tiến lan man, thiếu tính sáng tạo, không gắn kết với thị trường du lịch và điểm đến. Định vị Quảng Ninh là điểm đến du lịch an toàn - hấp dẫn - thân thiện dựa trên các sản phẩm du lịch đặc trưng: Du lịch di sản, du lịch biển, nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái...

- Còn về cơ chế chính sách nhằm gỡ khó cho du lịch Quảng Ninh thì sao thưa ông?

Tỉnh Quảng Ninh nên có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào những sản phẩm du lịch độc đáo. Khách du lịch đang ngày càng kỹ tính hơn và thích đi các tour ngắn ngày hơn tập trung vào một, hai điểm đến để trải nghiệm những chủ đề mà bản thân họ mong muốn hoặc tìm hiểu sâu về văn hóa, con người và những nét đặc trưng của điểm đến đó.

Những sản phẩm du lịch mới mang đến cho khách những trải nghiệm về văn hóa và thiên nhiên không những ở Quảng Ninh mà còn tạo ra sự liên kết vùng, tuyến điểm, lấy ví dụ như trải nghiệm du thuyền dọc sông Hồng từ Hà Nội kết nối với Vịnh Hạ Long, các mô hình làng nghề, các điểm vui chơi giải trí, trình diễn show văn hóa thực cảnh trên biển… Bên cạnh đó là những chương trình thiết thực đóng góp cho phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm trên Vịnh Hạ Long. 

Tại Vịnh Hạ Long, cần mở cửa nhiều hang động, tạo thêm các bãi tắm cho khách và các bãi khách có thể bơi thuyền Kayak khám phá các hang động, bãi biển tự nhiên. Các tuyến điểm cho du thuyền thăm quan Vịnh cần cho phép linh hoạt hơn, không nên hạn chế như hiện tại nhằm khai thác tối đa tiềm năng di sản.

Các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong việc làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, xử lý các tour du lịch giá rẻ tiềm ẩn yếu tố lừa đảo khách hàng. Đặc biệt, cần chấn chỉnh các hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc theo vé qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái và giám sát chặt chẽ các cơ sở bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

THIÊN BÌNH thực hiện