Dịch vụ chia sẻ chỗ ở lên ngôi

Đăng ngày 21/11/2018 13:00:36

Nếu như vài năm trước, khách sạn truyền thống luôn giữ vững ngôi vương trong ngành dịch vụ lưu trú thì hiện nay, với sự “bành trướng” mạnh mẽ của dịch vụ chia sẻ chỗ ở nhiều khách sạn đã bắt đầu dè chừng.

Mô hình homestay ngày càng được ưa chuộng

Cũng giống như việc người dân đầu tư tiền mua ô tô để đăng kí chạy Grab, Uber cách đây 1, 2 năm khi những ứng dụng này mới bước chân vào Việt Nam, thì câu chuyện đầu tư bất động sản cũng đang dần diễn ra tương tự.

Nếu như trước đây nhiều nhà đầu tư lựa chọn phương án an toàn, đó chính là mua nhà rồi cho thuê lại với thời hạn 1,2 năm thì giờ đây, phương án đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng lại nổi lên, đặc biệt phải kể đến homestay - một hình thức đầu tư xuất hiện muộn nhất nhưng lại được khá nhiều nhà đầu tư hứng thú rót vốn.

Tương tự các dịch vụ khác trong nền kinh tế chia sẻ, dịch vụ khai thác nơi lưu trú ngắn hạn cũng đã thay đổi theo xu hướng chung của thế giới cũng như nhu cầu khách hàng, thậm chí còn phát triển rất nhanh và khó có thể kìm hãm được. Chính vì vậy, nhiều khách sạn truyền thống từ 1-3 sao đang bị ảnh hưởng không nhỏ từ mô hình này.

Nếu như ban đầu, homestay chủ yếu để phục vụ khách nước ngoài với ưu điểm được sinh hoạt như một người dân bản địa thì giờ đây, với nhu cầu trải nghiệm ngày càng lớn của không chỉ du khách nước ngoài mà còn với cả người Việt, mô hình homestay ngày càng được ưa chuộng.

Chính sự “bành trướng” thị phần ngày càng lớn của các dịch vụ chia sẻ chỗ ở như Airbnb hay Luxstay, nhiều doanh nghiệp trong ngành khách sạn, du lịch không khỏi e dè.

Ông Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay – nền tảng chuyên cho thuê homestay tại Việt Nam tiết lộ, mỗi tháng công ty tiếp nhận hàng nghìn đơn đăng kí tham gia hệ thống của các chủ nhà. Nguồn cung lớn, nhu cầu du lịch trải nghiệm ngày một tăng cao, khiến số lượng đặt phòng trên Luxstay tăng trưởng đều đặn 20%. Tháng cao điểm, công ty phục vụ tới 15.000 lượt đặt phòng và dự báo sẽ tăng gấp đôi vào dịp cuối năm.

Một quản lí khách sạn nhỏ ở Đà Nẵng cho biết, trước kia ông không hề quan tâm đến Airbnb hay Luxstay, nhưng thời gian gần đây, gần như tuần nào ông cũng phải theo dõi lượng listing (danh sách thêm vào) trên Luxstay vì số lượng chủ nhà trên ứng dụng này tăng nhanh hằng ngày, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều loại hình phòng có chất lượng tương đương khách sạn 3-4 sao.

Không thể phủ nhận rằng, những dịch vụ như Luxstay phát triển mạnh mẽ dù làm cho khách sạn truyền thống phải cạnh tranh gay gắt hơn nhưng cũng là cơ hội, động lực để hoàn thiện hơn dịch vụ, đồng thời đa dạng hóa kênh bán hàng, nếu không sẽ không thể tồn tại được.

Dù đang phải đối mặt với sức ép ngày lớn từ những đối thủ đáng gờm như Luxstay hay Airbnb nhưng không thể phủ nhận khách sạn truyền thống cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh so với dịch vụ chia sẻ phòng, ví dụ như: dịch vụ về phòng họp, ăn uống trọn gói, hay phục vụ khách đoàn đông trên 30 người - phân khúc mà homestay sẽ không thể tiếp cận được.

Thêm vào đó, thị trường du lịch Việt Nam hiện đang phát triển rất mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng đến vài chục phần trăm mỗi năm cho cả mảng quốc tế và nội địa nên sẽ còn rất nhiều phân khúc, cơ hội cho các khách sạn truyền thống tiếp cận và khai thác.

THIÊN BÌNH

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự