Đề xuất sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô (KỲ III): Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã... xôm

Đăng ngày 01/10/2020 06:00:00

Sân bay quốc tế thứ 2 của Vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa mới dừng ở mức đề xuất nhưng nhiều người đã mơ về chuyện giá đất sẽ "cất cánh" như trường hợp sân bay Long Thành.

Hình ảnh minh họa như mơ về bất động sản Long Thành “cất cánh” nhờ “ăn theo” sự hình thành sân bay Long Thành lan truyền trên internet.

Gần đây, sau những ồn ào về việc một tập đoàn bất động sản lớn không triển khai 02 dự án lớn tại huyện Thạch Thất khiến không ít nhà đầu tư “hụt hẫng” thì chủ đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay là việc Hà Nội có thể đề xuất xây sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa.

Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã xôm

Trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới chỉ có kiến nghị thành phố xem xét giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội thì nhiều “nhà đầu tư tài ba” đã bàn tính chuẩn bị cho những cuộc đua gom đất nhằm đón đầu sân bay.

Câu chuyện liên quan cơn sốt đất vùng ven Hà Nội vừa qua vẫn chưa hết nóng khi giới đầu cơ đổ xô về mua, bán đất tại xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) với những cuộc giao dịch xuyên đêm, mua đi, bán lại chớp nhoáng trong ngày đã thổi giá đất tại đây tăng giá hàng chục lần bất chấp ảnh hưởng của “bão covid-19”.

Đến thời điểm này, chưa biết thực hư 2 siêu dự án bất động sản tại Thạch Thất có triển khai hay không thì rất nhiều nhà đầu tư đang nắm trong tay nhiều thửa đất với giá gấp cả chục lần thời điểm trước cơn sốt đang cảm thấy rất bất an.

Cơn sốt đất mang tên

Cơn sốt đất mang tên "Đồng Trúc - Thạch Thất". Ảnh An Nam

Trong khi đó, với đề xuất xây sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, việc thành phố Hà Nội có giao các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo đề nghị Bộ GTVT cũng như việc Chính phủ, Quốc Hội có đồng ý phương án hay không và việc vị trí của dự án này (nếu triển khai) còn đang là đề tài tranh luận của các chuyên gia thì giới đầu tư, đầu cơ bất động sản lại đang hồ hởi đón nhận tin này như một “suối nguồn lợi nhuận” để tha hồ "đánh bắt".

Tiềm năng nào cho đất ven sân bay?

Đề xuất xây sân bay quốc tế thứ 2 tại Hà Nội khiến nhiều chuyên gia lo ngại thị trường sẽ tiếp tục có những cơn sốt như kiểu Long Thành hay Thạch Thất vừa qua. "Khi thị trường không có động lực tăng giá thì chúng ta phải bằng cách này hay cách khác tạo ra nó" là “châm ngôn” của nhiều nhà đầu cơ bất động sản đã kiếm bạc tỷ trong trong làn sóng đầu tư bất động sản Hòa Lạc vẫn chưa hết nóng hiện nay.

Sân bay là nơi du khách chỉ đến và đi chứ không lưu lại sử dụng các dịch vụ, hay lán lại trên đường mua sắm. Trong khi các công trình xây dựng bị giới hạn độ cao, nên theo nhiều chuyên gia, chính các yếu đó đó lại hạn chế sự tăng giá của bất động sản gần Sân bay.

Sân bay là nơi du khách chỉ đến và đi chứ không lưu lại sử dụng các dịch vụ, trong khi các công trình xây dựng bị giới hạn độ cao, chính các yếu đó đó hạn chế sự tăng giá của bất động sản gần sân bay.

Trở lại với huyện Ứng Hòa, là một huyện nông nghiệp, nếu Sân bay Quốc tế thứ 2 của Vùng Thủ đô có được xây dựng ở đây, hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trước khi các thay đổi này diễn ra, những cơn sốt đất có thể bùng nổ làm thay đổi rất nhiều nền tảng đời sống người dân trong khu vực. Nhiều người sẽ kiếm được rất nhiều tiền và nhiều người cũng sẽ chôn vốn rất nhiều tiền vào đây khi chạy theo những cơn sốt đất ảo.

Trước nguy cơ về một cơn sốt thổi giá của giới đầu tư địa ốc tại khu vực Ứng Hòa và khu vực giáp ranh ăn theo dự án sân bay thứ 2 tại Hà Nội, nhiều nhà phân tích cho rằng việc giá đất vùng ven tăng theo sân bay là điều không mấy khả thi.

Như tại vùng ven sân bay Nội Bài, hiện người dân Sóc Sơn vẫn đang phải “cúi mặt” cấy lúa bên tường rào nhà ga trong khi giá đất thổ cư sát các nhà ga vẫn chỉ có giá 4-6 triệu đồng/m2 suốt nhiều năm nay. Thực tế, sân bay chỉ là “điểm quá giang” và không ai xuống sân bay mà nghỉ ngơi, ăn chơi gì ở đó trong khi chỉ mất 30-45 phút là về đến đô thị trung tâm.

Anh Thái Phạm, một nhà phân tích bất động sản đã có nhiều bài chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng nhìn ra khu vực, các sân bay như Đào Viên (Đài Loan), Changi (Singapore), Suvarnabhumi và Chiang Mai (Thái Lan)… xung quanh sân bay cũng không có dịch vụ ăn theo gì đặc biệt để khiến đất vùng ven có thể tăng giá được. "Đừng so sân bay mới với Tân Sơn Nhất, nó nằm trong nội thành, lịch sử để lại và không có lần thứ 2" - Anh Thái Phạm nói.

Nhìn từ thực tế, những nhà đầu tư “tài ba” đang mua đất ở Long Thành và Thạch Thất... liệu có dự tính xây nhà để ở hay chỉ chờ “chuyền hòn than” cho những người đến sau?

LÊ SÁNG

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Phương Loan

09:57, 02|10|2020

Ủng hộ phương án xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa vì điều này sẽ thúc đẩy phát triển khu vực Nam Hà Nội hơn vốn đang có quá ít các dự án làm đòn bẩy phát triển, chưa kể sẽ giúp cho các tỉnh giáp ranh như Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình... thuận tiện trong việc đi lại, giao thương.

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự