Nhà phố thương mại lên giá

Đăng ngày 08/04/2018 06:00:00

Giá nhà liền thổ với dòng sản phẩm nhà phố thương mại - shop house ở TP HCM luôn được nhà đầu tư sơ, thứ cấp săn đón vì nhiều nguyên do.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Tp HCM của Cty CBRE Việt Nam, trong quý I/2018 và nhìn xa cả 12 tháng của năm liền trước, thị trường nhà phố thương mại với đặc thù nhà đất liền thổ, bao gồm biệt thự, nhà phố, shophouse đã có mức tăng mạnh cả ở nấc mở bán sơ cấp lẫn mua đi bán lại thứ cấp.

Nhà phố thương mại dẫn đầu mức tăng chóng mặt

Theo CBRE Việt Nam tính riêng trong quý I, số lượng dự án mở nhà bán nhà liền thổ phân khúc biệt thự nhà phố có nguồn cung không nhiều, chỉ có 4 dự án chào bán nhưng các chủ đầu tư đều có chung động thái tung hàng nhỏ giọt để thăm dò thị trường. Mức giá chào bán được định tùy vị trí. 

Ở mức giá khởi điểm sơ cấp chào cao, Vạn Phúc có rổ hàng 59 căn, yết giá ban đầu 3.500 USD/m2. Đây là mức giá đột biến với chính Vạn Phúc cách đây 1,2 năm, khi nhà phố thương mại cũng được Tập đoàn Đại Phúc trau chuốt nhưng không dễ dàng hấp dẫn khách hàng.

Theo đánh giá, cơ sở để Đại Phúc mạnh dạn tăng giá là nhờ sự kết nối hạ tầng khu Đông, việc khởi công Bến Xe miền Đông và cùng với đó, chủ đầu tư đã tìm được nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào một hạng mục tiện ích là công viên nước trong khu dự án, tạo thêm kỳ vọng giá trị gia tăng. Sự tăng giá của sản phẩm thuộc khu đô thị Vạn Phúc cũng thể hiện xu hướng nếu nằm ngoài trung tâm, nhà liền thổ muốn tăng giá và mãi lực, cần có đầu tư, điểm nhấn riêng. 

Ba dự án là Dragon Village (quận 9, chủ đầu tư Phú Long), Victoria Village (quận 2, chủ đầu tư Novaland), Lovera Park (huyện Bình Chánh, chủ đầu tư Khang Điền và Ceninvest), cũng theo CBRE thống kê, đều có tỷ lệ hấp tốt trên số lượng chào bán. Nhìn chung với, với khởi điểm thấp từ trên 1.400 USD/m2-3.500 USD/m2, biên độ chênh lệch giá của các dự án chào bán được thống kê, khá cao. 

Đặc biệt, thống kê cho biết giá của phân khúc nhà pcố thương mại, shophouse đang có khoảng tăng khá cao tới 261% so với năm trước, chủ yếu đến từ các sản phẩm của dự án Khu đô thị Sala (Thủ Thiêm, quận 2) do Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Giá tăng cao nhưng giao dịch không nhiều, có tâm lý ghim hàng chờ giá tăng thêm. 

Hàng hiếm, dễ bán

Nếu như Sala của Đại Quang Minh hấp dẫn bởi sản phẩm nhà liền đất và hứa hẹn tính thương mại gia tăng từ một khu đô thị đông dân cư đang ngày càng mở rộng trong tương lai, hướng tới tâm điểm của trung tâm tài chính mới ở Tp HCM, nên việc tăng giá và ghim hàng xảy ra là dễ hiểu, thì trên thực tế ở đại đa số các dự án có sản phẩm nhà phố thương mại, cũng đã và đang dễ dàng hơn hẳn mọi phân khúc khác trong thu hút được người mua xuống tiền.

Thị trường hai năm qua đã chứng kiến nhiều dự án có căn shophouse của các chủ đầu tư như Novaland, Cityland, Hưng Thịnh… tập trung ở các khu vực đông dân, không ngoại thành, đã cháy hàng hoặc tạo cơn sốt nóng qua các đợt sang tay thứ cấp. Điển hình ở phía Tây Bắc TP, Cityland Center Hill trên trục đường Nguyễn Oanh-Gò Vấp, một trong những địa bàn đông dân nhất, đã sốt nóng 100% sản phẩm ở các giai đoạn mở bán trước đây.

Tại thời điểm hiện nay, do đặc thù khu vực hiếm hoi shophouse trong khi cơ hội thương mại lại dễ hơn, nhà đầu tư vẫn đang “canh” sản phẩm nhà phố thương mại ở dự án mới của Cityland tại Cityland Park Hill, hiện vẫn chưa công bố ngày ra hàng. Ở quận 2, Lakeview City của Novaland với giá không hẳn “mềm”, 1 căn 1 trệt 3 lầu với 5x20 m yết trên 10 tỷ đồng, cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư.

Được biết, không ít người mua đến từ các vùng đô thị khác, lựa chọn dự án bởi nhu cầu xuống tiền sở hữu đất có nhà, tránh rủi ro cung lệch cầu có thể xảy ra hoặc thị trường đảo sóng.

Ở góc độ chủ đầu tư, nhiều nhà phát triển dự án đều khẳng định nếu có quỹ đất ở khu đô thị, khu dân cư, nhà phố thương mại luôn là sản phẩm được họ “chăm chút” và ưu tiên những vị trí đắc địa. Thông thường nhà phố thương mại sẽ phát triển ở mặt tiền của trục đường chính khối biệt thự nhà phố. Hoặc, ở quy mô shophouse căn hộ, được phát triển tại khối đế trung tâm của khu căn hộ, phức hợp. 

 “Do có vị trí ưu tiên nên số lượng nhà phố thương mại trong 1 dự án thông thường rất ít, chỉ chiếm 2-3% những dự án chung cư có quy mô trung bình, 5% ở khu đô thị lớn. Số lượng ít, “hàng hiếm”, cộng với vị trí đắc địa, người mua cũng dễ dàng trong việc mua bán sang tay hoặc cho thuê hay đầu tư để chính gia đình ở thực và đồng thời kinh doanh thương mại. Xuống tiền sản phẩm này được xem là ít rủi ro nhất mà khả năng tăng giá luôn ở mức cao nhất”.

THUẬN HOÁ 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự