eMagazine

 

Cư dân Happy Star bức xúc vì bị cắt điện nước nhiều ngày liên tiếp

Sống giữa Thủ đô văn minh, giữa chung cư mới xây nhưng nhiều hộ gia đình tại chung cư Happy Star (quận Long Biên, Hà Nội) đã 15 ngày bị chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội cắt điện nước.

Nhiều hộ dân sinh sống ở chung cư Happy Star bức xúc cho biết đã nhận bàn giao nhà 2 năm (từ đầu năm 2017) nhưng tới nay chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục bàn giao nhà, không có hồ sơ bàn giao và không có sổ đỏ. Cùng với đó, nhiều bức xúc về dịch vụ, chất lượng nhà ở xuống cấp… nhưng chưa được chủ đầu tư giải quyết. Đỉnh điểm trong những ngày gần đây, nhiều hộ gia đình đã bị chủ đầu tư đơn phương cắt điện, nước.

Cư dân tố chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó”

Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Trương Hải Yến (phòng 904) cho biết, gia đình có 2 em bé nhưng phải sống trong cảnh không điện nước 15 ngày qua. Mục đích của chủ đầu tư trong việc này là ép cư dân đóng các loại tiền do chủ đầu tư đưa ra.

“Tiện ích như lúc chào bán không thấy đâu, khi nhận bàn giao nhà chúng tôi chỉ thấy cảnh “treo đầu dê bán thịt chó”. Chủ đầu tư yêu cầu chúng tôi đóng tiền điện nước 2 năm qua với những biên lai tự in không có giá trị pháp lý nhưng vẫn chịu 10-15% thuế VAT" - chị Yến cho biết.

Điều đáng nói, chủ đầu tư không thu tiền điện và tiền nước riêng mà yêu cầu phải đóng chung với tiền phí dịch vụ. "Vì thấy cách làm thiếu minh bạch và không có nghiệp vụ đó, cư dân yêu cầu ký trực tiếp với công ty điện lực và công ty nước sạch nhưng không được chủ đầu tư giải quyết” - chị Yến nói.

Chị Phạm Thị Thơ - một cư dân khác cũng cho biết, vì mục đích lợi nhuận từ nhiều dịch vụ toà nhà nên chủ đầu tư cố tình chây ì việc thành lập ban Quản trị toà nhà để không phải công khai minh bạch tất cả những khoản thu chi liên quan đến cư dân. Ngoài ra, do chưa được bàn giao chính thức nên các gia đình tại chung cư Happy Star không thể đăng ký được hộ khẩu, con nhỏ của nhiều hộ phải đăng ký học trái tuyến.

“Việc 2 năm không bàn giao nổi căn hộ cho cư dân nên chúng tôi chưa thể làm hộ khẩu, gây rất nhiều khó khăn cho việc học của các con” - chị Thơ bức xúc.

Được biết, ngoài những bức xúc kể trên cư dân còn phản ánh về chất lượng tòa nhà. Tình trạng nứt tường, ngấm, dột, ẩm mốc rất nhiều nhưng chủ đầu tư chưa tìm được cách khắc phục, rất nguy hiểm.  

Vì điều này mà cư dân chưa thống nhất được mức thu phí dịch vụ tại toà nhà, hầu hết các hộ gia đình không đóng phí dịch vụ và yêu cầu làm việc với chủ đầu tư.

“Việc cư dân lo lắng nhất là không có hồ sơ hoàn công, cư dân cũng không biết hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được nghiệm thu chưa, có đảm bảo để sinh sống hay không”, chị Yến nói thêm.

Người dân nhiều lần làm đơn phản ánh tới các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết; yêu cầu làm việc, đối thoại với chủ đầu tư nhưng Công ty TNHH Vintep Hà Nội không làm việc. Tới nay hơn 70% các hộ dân đã về ở nhưng chung cư vẫn chưa thành lập ban quản trị.

Cắt điện, nước… để tạo sức ép

Bức xúc trước hàng loạt các tiện ích của tòa nhà không được chủ đầu tư đáp ứng nên nhiều hộ không đóng phí dịch vụ, và đây chính là nguyên nhân khiến chủ đầu tư cắt điện, nước của nhiều hộ để tạo sức ép với cư dân.

“Việc chủ đầu tư cắt điện và nước là để ép cư dân đóng phí dịch vụ vì còn nhiều hộ chưa đóng. Chủ đầu tư cắt điện nước từng hộ riêng lẻ, chọn những hộ dân không có đàn ông ở nhà, các gia đình chỉ có người già, phụ nữ và trẻ em chứ không phải cắt tất cả các hộ dân của tòa nhà”, chị Yến bức xúc cho biết.

Ngày 5/3, sau khi nhận đơn thư phản ánh về tình trạng người dân bị chủ đầu tư cắt điện trong nhiều ngày liền, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo chính quyền địa phương xác minh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật và báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 10/3/2019.

Trước những phản ánh của cư dân, phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư để có thông tin đa chiều, nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía doanh nghiệp.

Dưới đây là một số hình ảnh về chất lượng khu chung cư Happy Star:

Nhà mới bàn giao nhưng tường nhà ngấm nước, ẩm mốc  

Nhiều hạng mục phải sửa chữa, cải tạo

Cư dân treo băng phản đối chủ đầu tư

Cư dân bị cắt điện nước nhiều ngày nay

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

BAN MAI