Vật liệu - Công nghệ

Khai mạc triển lãm Vietbuild Hà Nội 2017: Hàng Trung Quốc vào “tầm ngắm”

11/11/2017 07:00

Mới đây, Triển lãm Vietbuild 2017 lần 3 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện lần này nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Khai mạc triển lãm Vietbuild Hà Nội 2017: Hàng Trung Quốc vào “tầm ngắm”

Triển lãm Vietbuild 2017 có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp Trung Quốc

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội lần 3 được tổ chức tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia với sự tham gia của 450 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực về bất động sản, trang trí nội ngoại thất, kiến trúc, xây dựng và vật liệu xây dựng, với gần 1.500 gian hàng. Đây là con số đáng mừng vì số lượng doanh nghiệp và gian hàng tăng đáng kể so với sự kiện lần 2 diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt

Trong đó có 273 doanh nghiệp trong nước, 117 doanh nghiệp liên doanh, 60 doanh nghiệp, các tập đoàn nước ngoài đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Canada, Úc, Thụy Điển, Bỉ, Thổ Nhĩ Kì, Ấn Độ, Ý, Singapore, NHật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hông Kong, Malaysia, Đài Loan, Indonesia và Việt Nam.

Đặc biệt, trong triển lãm lần này cũng có sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc, tuy nhiên phía các nhãn hàng không tổ chức rầm rộ như sự kiện Vietbuild ở Sài Gòn.

Chị Miranda Kang - Đại diện Công ty Homfil (Xiamen) Sanitary Ware Co., Ltd, một công ty chuyên sản xuất các thiết bị vệ sinh, nhà bếp nhà tắm cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng, mục đích của việc tham gia triển lãm lần này là để tham khảo thị trường nhằm đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới”.

Sản phẩm họ mang tới lần này đều được sản xuất theo công nghệ Trung Quốc, theo khẩu hiệu hiện nay của thị trường Trung Quốc chính là công nghệ China Made. Bên cạnh đó, chị cũng cho biết thêm các hoạt động tham gia thương mại quốc tế của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng, nội thất đều được Chính phủ hỗ trợ kinh phí tham gia.

Thị trường vật liệu xây dựng, trang trí nội, ngoại thất của Việt Nam được cho là có tiềm năng rất lớn nhưng hiện các doanh nghiệp nội địa chưa đáp ứng được

Trao đổi với phóng viên, một doanh nghiệp trong nước tiết lộ, thị trường vật liệu xây dựng, trang trí nội, ngoại thất của Việt Nam được cho là có tiềm năng rất lớn nhưng hiện các doanh nghiệp nội địa chưa đáp ứng được. Các sản phẩm trang trí nội thất trên thị trường hiện nay phần lớn là nhập khẩu. Trong đó chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước trong khu vực châu Á.

Doanh nghiệp này cũng đưa ra số liệu dẫn chứng từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất nhập khẩu của thị trường Trung Quốc đạt 47,21 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

“Hiện nay, Việt Nam đang phát triển mạnh trong các lĩnh vực xây dựng, mỗi năm tăng trưởng trong lĩnh vực của ngành này khoảng 20%. Do vậy phía Trung Quốc cho đây là “thời cơ vàng” để mở rộng thị trường tại Việt Nam” – Doanh nghiệp này cho biết.

Đánh mạnh vào tính kinh tế

Tại buổi họp báo trớc đó, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra cảnh báo, sắp tới Trung Quốc dự kiến sẽ mở Văn phòng xúc tiến Xuất khẩu về Vật liệu xây dựng ở nước ta, mở đường cho vật liệu xây dựng Trung Quốc thâm nhập và thị trường Việt Nam một cách chính thức và chuyên nghiệp.

“Hàng hóa Trung Quốc trước đến nay đã cạnh tranh rất cao với hàng Việt tuy mới chỉ đi theo con đường nhập khẩu hay tiểu ngạch. Nếu như được phân phối một cách chính thức và trực tiếp không qua trung gian, bài toán cạnh tranh sẽ càng trở nên quyết liệt” – ông Nam khẳng định.

Ông Lê Văn Tới – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, sản lượng các ngành vật liệu xây dựng Trung Quốc luôn đứng đầu thế giới, chiếm gần như 50% tổng sản lượng tất cả các quốc gia cộng lại. Mẫu mã đa dạng và phân khúc giá thành cũng cung cấp đủ phù hợp túi tiền của người dân, Trung Quốc biết cách đánh mạnh vào tính kinh tế. Ở những phân khúc dành cho nhà ở cao cấp hay những hộ dân có nhu cầu cao hơn, mặt hàng của Trung Quốc cũng đáp ứng đủ.

“Để cạnh tranh với hàng Trung Quốc tiểu ngạch đã khó, cạnh tranh với hàng phân phối trực tiếp càng khó hơn. Nếu như các doanh nghiệp không thay đổi cung cách sản xuất, không đầu tư thiết kế các mẫu mã đa dạng và tìm phương án hạ giá thành sản phẩm thì rất có thể sẽ bị Trung Quốc thâu tóm toàn bộ thị trường vật liệu xây dựng trong nước” - Ông Tới nhấn mạnh.

Chủ tịch VNREA cảnh báo nguy cơ cạnh tranh vật liệu xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc

DIỆU HOA

 

Xuất khẩu bất động sản tại chỗ: “Cuộc chơi” quyết liệt của các nhà đầu tư

Xuất khẩu bất động sản tại chỗ: “Cuộc chơi” quyết liệt của các nhà đầu tư

Nếu 2017 là một năm thị trường bất động sản có diễn biến tương đối bình ổn, không có sự đột phá thì 2018 được kỳ vọng sẽ là năm bản lề cho nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản Việt Nam.

Bất động sản Thủ Thừa - Long An: Khởi động cho giai đoạn phát triển vững mạnh

Bất động sản Thủ Thừa - Long An: Khởi động cho giai đoạn phát triển vững mạnh

Hàng loạt các công trình trọng điểm quốc gia kết nối Long An với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ tạo đà cho thị trường bất động sản Long An phát triển.

Ngỡ ngàng biệt phủ đắt nhất thế giới của tỷ phú Jack Ma

Ngỡ ngàng biệt phủ đắt nhất thế giới của tỷ phú Jack Ma

Được coi là khối bất động sản đắt nhất thế giới năm 2017, giá trị của căn biệt phủ của tỷ phú Jack Ma đã lên tới hơn 3.500 tỷ đồng.