Tư vấn

Chuyển đổi mô hình thanh tra xây dựng: Khi bình mới… rượu cũ

30/05/2017 10:28

Một lần nữa, Hà Nội lại “gật đầu” trước phương án chuyển giao Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã (trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) về UBND quận, huyện, thị xã.

Chuyển đổi mô hình thanh tra xây dựng: Khi bình mới… rượu cũ

Đã đến lúc Hà Nội cần đánh giá tổng thể về hiệu quả mô hình thanh tra xây dựng

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội muốn thay đổi mô hình quản lý lực lượng thanh tra xây dựng. Kể từ năm 2007, khi thực hiện thí điểm thành lập lực lượng thanh tra xây dựng cấp quận, phường, xã, đến nay lực lượng này có khoảng 1.600 người, có lúc lên đến hơn 1.700 người. Số lượng đông là vậy nhưng những vi phạm về trật tự xây dựng vẫn không ngừng gia tăng, một phần do… chính sách.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà chung cư cao tầng để bán và cho thuê (Discovery Complex) tại 302 Cầu Giấy do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư là một ví dụ điển hình. Dự án này ngay từ khi Đội Thanh tra xây dựng Cầu Giấy được thành lập và đi vào hoạt động đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu chủ đầu tư công trình này cung cấp các hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng để thanh kiểm tra nhưng chủ đầu tư cố tình không cung cấp.

Sau khi phát hiện hành vi vi phạm của chủ đầu tư, Đội đã tiến hành lập biên bản và chuyển đến UBND phường Dịch Vọng để xử lý theo thẩm quyền song không hiểu vì lý do gì chính quyền phường lại im lặng để chủ đầu tư bất chấp các quyết định xử lý, tiếp tục thi công, gây bức xúc trong dư luận.

Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy Phạm Văn Lợi giải thích, căn cứ theo các quy định hiện hành, chính quyền và đơn vị chức năng chỉ được phép đình chỉ công trình xây dựng khi có vi phạm trật tự xây dựng (sai phép hoặc không phép), nhưng không có quyền áp dụng đình chỉ thi công khi chủ đầu tư có hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

“Nếu chỉ lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này thì chủ đầu tư vẫn không sợ và cứ nộp phạt xong lại tiếp tục thi công. Do vậy, nếu quy định của pháp luật cho phép áp dụng ngay các biện pháp đình chỉ thi công đối với các trường hợp này thì chủ đầu tư mới hợp tác”, ông Lợi nói.

Không chỉ “hở” về chính sách, tồn tại trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị ở Hà Nội còn khá phổ biến với hiện tượng sờ đâu sai đó, buông lỏng quản lý, thậm chí chính quyền và các ngành chức năng còn “làm ngơ” hợp thức hoá sai phạm như nhiều vụ nổi cộm thời gian gần đây. Không khó có thể nhận ra là công trình trên phố Đào Duy Anh, công trình trên phố Đặng Dung, công trình cao tầng ven hồ Tây, công trình 8B Lê Trực…

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đã đến lúc Hà Nội cần đánh giá tổng thể, chi tiết về hiệu quả áp dụng chính sách, đặc biệt là Quyết định số 3973QĐ-UBND về việc giao các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành trực tiếp đội thanh tra xây dựng để kịp thời có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Để để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong xử lý vi phạm ông Hùng cũng đề xuất TP nghiên cứu cơ chế cho phép lực lượng thanh tra xây dựng quận, huyện được quyền kiến nghị vượt cấp, phát huy vai trò của Chánh Thanh tra xây dựng nếu thấy biểu hiện thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương.

Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Tiết lộ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, chỉ cần một nửa trong số 1.600 thanh tra xây dựng của Hà Nội làm việc hết trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm ngay từ đầu thì không có chuyện công trình vi phạm nhiều như hiện nay.

Đồng quan điểm trên, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, để giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, ngoài việc điều chỉnh chính sách, mô hình quản lý điều hành thanh tra xây dựng, Hà Nội cần nghiêm túc hơn trong xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí có biểu hiện tiếp tay cho sai phạm.

“Thực tế việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng những năm qua vẫn do UBND quận, huyện, thị xã trực tiếp xử lý. Nếu thành phố không xây dựng chế tài xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, thì việc chuyển giao thanh tra xây dựng từ Sở Xây dựng về UBND quận, huyện, thị xã trực tiếp quản lý và điều hành vẫn chỉ dừng lại ở việc “bình mới rượu cũ” và mục tiêu đẩy lùi vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra phức tạp tại nhiều khu vực sẽ rất khó hoàn thành” - ông Võ phân tích.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc Hà Nội cần đánh giá tổng thể về hiệu quả mô hình thanh tra xây dựng để kịp thời có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, có như vậy mới triệt tận gốc được các công trình sai phép đang “nở rộ” như hiện nay.

Linh Nhi

 

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, ga Hà Nội nằm trong nội đô lịch sử cần tuân thủ nguyên tắc quy hoạch chung Hà Nội. Ngay cả khi di dời các Bộ, ngành nhưng lại lấy đất để xây nhà ở đều là đi ngược với mục tiêu đã đề ra.

“Sống chậm” với nhà ở ngoại ô

“Sống chậm” với nhà ở ngoại ô

Như thường lệ, cứ cuối tuần gia đình anh Tuấn lại tấp nập khách khứa. Không chỉ là người vui vẻ nên nhiều bạn bè, điều quan trọng là nhà anh chị ở ngoại ô rất rộng, thoáng đãng, là địa điểm lý tưởng cho bạn bè qua “đổi gió”.