Thị trường

TP.HCM: Dân chung cư bức xúc vì căn hộ vừa bàn giao đã hỏng

15/06/2018 08:48

Nhiều dự án chung cư cao cấp trên địa bàn TP.HCM được bàn giao không đảm bảo chất lượng làm nảy sinh mâu thuẫn, bức xúc giữa cư dân với chủ đầu tư.

TP.HCM: Dân chung cư bức xúc vì căn hộ vừa bàn giao đã hỏng

Trần thạch cao lối đi tại tầng 5, block 3 Chung cư Tecco Green Nest (TP. HCM) đổ sập

Dân chung cư bức xúc

Chị L.T.Bình - chủ một căn hộ tại dự án căn hộ cao cấp quận 2 cho hay, thời gian qua nhiều người ở chung cư phản ánh về chất lượng xây dựng cũng như quản lý an toàn cháy nổ không xứng với số tiền mà chủ các căn hộ bỏ ra mua.

Một số trường hợp khi thanh toán 100% tiền nhà và nhận bàn giao nhà thì phát hiện khoảng 40 lỗi, trong đó bao gồm các lỗi lớn như là sàn nhà tắm và ban công không thoát nước, cửa không đóng và không khóa được, sàn phòng ngủ bị sập sệ, trần bị xéo, gạch lát chưa đủ, các chân tường đều có lỗ hổng thiếu xi măng và silicon, thanh sắt của lan cang bị lủng lỗ... Với giá 60 triệu đồng/m2 thì chất lượng bàn giao như thế là quá kém thật sự làm lo ngại.

Tường tự bà T. Hà - chủ một căn hộ tại đây cho biết ngay sau khi nhận đã phát hiện nhiều lỗi và đã yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa. Có thể kể đến các vấn đề như tường ngoài nứt nẻ, không thẳng, sơn xuống màu, sàn bãi xe nứt, thỉnh thoảng nước chảy thấm xuống tầng dưới…

Lo lắng nhất của cư dân nơi đây là các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy sau khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư.

Liên quan đến vấn đề này Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết trong năm tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.HCM xảy ra chanh chấp ở khoảng 100 chung cư trong tổng số gần 1.000 chung cư tại thành phố.

Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, trong đó có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), chung cư 584 (quận Tân Phú), chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình)...

Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Chất lượng xây dựng chung cư không đảm bảo; thành lập Ban Quản trị chung cư; cách sử dụng Quỹ bảo trì chung cư; chậm bàn giao căn hộ; chậm làm "sổ đỏ" cho người mua căn hộ...  

Có thể khởi kiện chủ đầu tư

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, về mặt quy định của pháp luật không có một chung cư nào không đảm bảo đúng theo quy định. Tất cả dự án chung cư khi bàn giao cho chủ căn hộ đều được nghiệp thu và qua nghiệm thu đó thì tất cả các bên phải đồng ý về chất lượng công trình.

Quy định của pháp luật căn hộ bàn giao sẽ được bảo hành 3 năm, trong thời gian bảo hành đó nếu có hư hỏng thì các chủ đầu tư đó phải thực hiện công tác bảo hành và bảo trì chung cư, sau khi hết thời hạn bảo hành phải thành lập được ban quản trị chung cư.

Nếu khi đã có ban quản trị chung cư thì ban quản trị chung cư sẽ đứng ra bảo vệ cho cư dân chung cư trong các vấn đề của chung cư. Trường hợp chưa có ban quản trị chung cư thì chủ các căn hộ chung cư sẽ trực tiếp đứng ra để đỏi hỏi quyền lợi cho mình bằng cách thương lượng với chủ đầu tư để đạt được những thỏa thuận cả hai bên về công tác sửa chữa. Trường hợp cả hai bên không tìm được tiếng nói chung thì chủ căn hộ có thể khởi kiện ra tòa.

Ông Châu cho biết thêm việc chủ đầu từ một số dự án căn hộ cao cấp bàn giao căn hộ không đảm bảo chất lượng thì điều đương nhiên nhà đầu tư đang tự “đào đất chôn mình”. Khách hàng ở phân khúc nhà ở cao cấp này luôn đòi hỏi ở chủ đầu tư một cách khắt khe về dịch vụ, công tác quản lý vận hành chung, về chất lượng chung cư cho đến dịch vụ bảo vệ. Thông qua các dự án cao cấp là cách để xây dựng uy tín cho các chủ đầu tư tốt nhất.

Luật sư Trần Bá Học - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, khi xảy ra vấn đề chung cư bàn giao không đảm bảo chất lượng hoặc sử dụng thời gian ngắn thì xuống cấp trước tiên, trách nhiệm phải thuộc về chủ đầu tư. Bởi lẽ, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, trách nhiệm bảo trì, bảo hành theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng ký kết giữa hai bên. Khi xảy ra sự cố nêu trên, trước tiên chủ căn hộ phải báo ngay cho Ban quản lý chung cư để họ tiến hành các biện pháp khắc phục sửa chữa. 

Cũng theo luật sư Học trường hợp xảy ra tranh chấp, chủ căn hộ phải cung cấp những chứng cứ chứng minh sự hư hỏng của căn hộ như: quay phim, chụp hình hoặc lập biên bản có sự chứng kiến của người khác hoặc có thể lập vi bằng để có chứng cứ khởi kiện chính xác.

CÔNG THƯƠNG

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Đó là thông tin được ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra khi nói về những vấn đề tiếp cận đất đai cho khu vực kinh tế tư nhân.

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.