Thị trường

Tháo chạy khỏi phân khúc khách sạn

17/02/2017 10:03

(DĐDN)- Cách đây khoảng 2 năm, Sở VHTT&DL TP Đà Nẵng đã nhấn mạnh: Số lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn TP phát triển quá nhanh dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và cạnh tranh không lành mạnh, số lượng khách sạn có quy mô 1-3 sao tăng trưởng nhanh đã xuất hiện tình trạng cung vượt cầu vào mùa thấp điểm.

Tháo chạy khỏi phân khúc khách sạn

Bất chấp cảnh báo, hàng loạt khách sạn đã và đang mọc lên tại Đà Nẵng

Những cảnh báo trên là không thừa bởi hiện nay là thời điểm mà những chủ đầu tư khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng phải đối mặt với sự phát triển quá nóng đó. Khó khăn chồng chất khó khăn, đặt biệt là đối với phân khúc từ 1 – 3 sao nên trên thị trường đã xuất hiện làn sóng “tháo chạy” khỏi ngành nghề kinh doanh từng một thời “hái ra tiền” ở TP này.

Hết thời hốt bạc…

Sau thời kỳ bùng nổ, các khách sạn, resort Đà Nẵng hiện cầu không đủ cung dẫn đến tình trạng dư thừa phòng nghỉ, thu không đủ chi. Điều này đã buộc nhiều chủ đầu tư phải rao bán khách sạn của mình.

Ông Thanh – một chủ khách sạn cho biết, xuất phát từ các số liệu thống kê về lượng khách đến Đà Nẵng năm sau luôn cao hơn năm trước, anh đã huy động vốn để xây dựng khách sạn để đón đầu nhu cầu này. Tuy nhiên, hiện thực không đúng như kỳ vọng bởi lượng khách đến Đà Nẵng lạ tăng theo hướng tỷ lệ nghịch với việc gia tăng số lượng khách sạn.

Chính vì quá thừa phòng nên một số khách sạn đã phải giảm giá, phá giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chung của thị trường. Hàng loạt khách sạn có tiêu chuẩn 2-3 sao ven biển mới xây đã hạ giá phòng xuống còn 400.000 đồng đến 500.000 đồng/phòng/ngày nên những khách sạn như chúng tôi chỉ còn nằm chờ chết”, ông Thanh nói và cho biết hiện đang tìm khách hàng để sang nhượng lại cơ sở của mình do thu không đủ bù chi.

Đáng chú ý, việc bán lại khách sạn như ông Thanh không phải là trường hợp cá biệt. Lên mạng tìm kiếm với từ khoá “bán khách sạn Đà Nẵng” thì chỉ trong vòng 0,42 giây đã cho ra khoảng 1.250.000 kết quảliên quan đến từ khoá này.

Anh Đức – phụ trách một chi nhánh giao dịch BĐS tại Ngũ Hành Sơn cho biết: nếu như trước đây, SGD của mình chỉ chuyên đi săn lùng những khu đất ven biển để cung cấp cho khách hàng xây dựng khách sạn hoặc đầu tư kiếm lời thì hiện nay, còn có thêm dịch vụ môi giới mua bán khách sạn.

Hiện nay, các khách sạn loại 1-2 sao với mức giá từ 10 – 15 tỷ đồng đang được chào bán khá nhiều. Tuy chủ đầu tư đưa ra mức phí hoa hồng khá cao nhưng rất khó tìm được khách hàng do tình hình kinh doanh các khách sạn không mấy khả quan. Có trường hợp khách hàng đã xuống tiền cọc rồi nhưng do quan sát thấy khách sạn rất ít khách ở nên chịu mất tiền cọc mà không mua”, anh Đức nói.

Việc bùng nổ trào lưu đầu tư khách sạn, resort trong thời gian qua đã và đang gây ra các hệ quả xấu cho du lịch địa phương. Cụ thể, trong năm 2016, Đà Nẵng đón hơn 5,5 triệu du khách cả nội địa và quốc tế, trong khi công suất hoạt động của các khách sạn khoảng 50-55%. “Từ đó, có thể thấy lượng phòng trống tại các khách sạn ở Đà Nẵng là tương đối lớn”, giám đốc một khách sạn (đề nghị không nêu tên) nhấn mạnh.

Bao giờ cho đến… ngày xưa?

Theo các số liệu thống kê, tính đến giữa năm 2016, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Đà Nẵng xấp xỉ trên 535 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, với 20.166 phòng. Trong đó, khối 1-2 sao và tương đương có 425 khách sạn với 9.411 phòng và khó khăn chủ yếu rơi vào nhóm này. Bởi các khách sạn này phần lớn do các nhà đầu tư cá nhân xây dựng một cách tự phát, thiếu chuẩn bị nhân lực vận hành và kế hoạch kinh doanh nên công suất sử dụng phòng của nhóm khách sạn này không cao.

Ông Trịnh Bằng Có – Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết việc quy hoạch phát triển của TP đang có vấn đề bởi việc đăng ký kinh doanh là của Sở KHĐT, cấp phép xây dựng là thẩm quyền của Sở Xây dựng, Sở VHTTDL chỉ làm kế hoạch tăng sau khi các khách sạn ra đời.

"Để tránh tình trạng này, tôi đề nghị cần có sự phối hợp giữa Sở KH – ĐT, Sở VH-TTDL và Sở Xây dựng để xét duyệt những dự án du lịch nào nên làm, làm ở đâu, quy mô như thế nào? Cùng với đó, Đà Nẵng nên có cơ chế để ngành du lịch phối hợp cùng Sở KHĐT và các ngành khác quản lý các khách sạn”, ông Có nhấn mạnh.

 Nguyễn Phước 

Đích ngắm mới của Quốc Cường Gia Lai

Đích ngắm mới của Quốc Cường Gia Lai

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư lớn vào các sản phẩm thuộc phân khúc thị trường nghỉ dưỡng - khách sạn và đặc biệt căn hộ dịch vụ ở các khu vực trung tâm đang tiếp tục, bước tiến của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vào căn hộ dịch vụ - kết hợp thương mại được xem là một lựa chọn thông minh. 

“Vũ khí bí mật” thay đổi tư duy lựa chọn bất động sản ven đô

“Vũ khí bí mật” thay đổi tư duy lựa chọn bất động sản ven đô

Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2017, 70% căn hộ chào bán trên thị trường Hà Nội thuộc về phân khúc cao cấp tại khu vực nội đô. Thị trường vẫn chờ đón các dự án giá hợp lý sẽ chào bán và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.