Thị trường

Tàu điện “ngóng” bến xe

24/10/2013 00:00

Sau 5 năm kể từ khi có chủ trương di dời Bến xe Miền Đông ra khu vực giáp ranh giữa Quận 9 và Bình Dương, tới nay, dự án Bến xe miền Đông mới – dự án kết nối với tuyến tàu điện ngầm (Metro) số 1 mới hoàn thành xong bước lập dự án, thẩm định quy hoạch chi tiết, còn công tác bồi thường, giải tỏa vẫn còn dang dở, khiến dự án này có nguy cơ chậm tiến độ…

Tàu điện “ngóng” bến xe

Được biết, dự án BXMĐM có tổng vốn đầu tư khoảng 1.800- 2.000 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí đền bù, giải tỏa khoảng 400 tỷ đồng.

Giải phóng mặt bằng chậm vì đâu ?

Theo đại diện TCty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco)- chủ đầu tư dự án cho biết, dự án đã triển khai công tác đền bù, giải tỏa được gần 60%. Sự chậm trễ là do vướng thủ tục hành chính rườm rà. Mỗi đợt tiến hành giải tỏa phải đợi có quyết định của TP HCM, sau đó TP làm công văn gửi ngược ra xin ý kiến ngoài Trung ương, rồi Trung ương cử đoàn kiểm tra vào thẩm định thực tế việc giải tỏa…

Cũng theo vị này, đụng tới vấn đề đất đai rất phức tạp. Hơn nữa, đây lại là dự án lớn. Đầu tiên phải tìm cách hợp danh, riêng vấn đề này làm việc với chính quyền cũng mất vài tháng. Rồi đưa ra mức giá đền bù, chờ phản hồi từ phía người dân trong diện giải tỏa, nếu số đông ủng hộ thì sẽ chiếu theo mức giá ấy. Sau đó, gửi văn bản xin ý kiến của các sở, ngành. Nếu các bên đồng ý thì chủ đầu tư mới được phép xuống giải tỏa, có sự hỗ trợ của UBND TP. Tuy nhiên, mất nhiều thời gian nhất là phần hỗ trợ tiền cho người dân do là tiền ngân sách nên phải làm các thủ tục giấy tờ rồi chờ đợi các sở đồng ý quyết toán.

Một vướng mắc nữa là tiền hỗ trợ cho dân ở khu vực giải tỏa được chia làm nhiều vùng với mức độ khác nhau tạo ra sự chênh lệch và thiếu sự đồng thuận trong dân. Bên cạnh đó, bến xe có một số vị trí chồng lấn: ga cuối của Depost Metro số 1 nằm trong bến xe nên phải mất một khoảng thời gian dài thương lượng giữa các chủ đầu tư.

Theo thông tin mới nhất từ UBND TP HCM tại cuộc họp sáng ngày 21/10/2013,  hiện dự án này còn vướng một số hộ dân, 8 DN của quận 9, và 3 DN của huyện Dĩ An (Bình Dương) chưa đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ nên công tác giải phóng mặt bằng sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa. Dự kiến có thể tới đầu năm 2014 dự án mới bàn giao xong mặt bằng, và tháng 6/2014 sẽ chính thức khởi công. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu là khởi công xây dựng BXMĐM vào tháng 9/2013 thì dự án đã bị chậm tiến độ gần 1 năm.

Dự kiến là thế nhưng phía TCty Samco cũng thừa nhận câu chuyện thực tế hiện nay rằng chưa biết xoay vốn ở đâu hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng bến xe mới này.

Cuốn chiếu” thay “đồng loạt”

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nếu BXMĐ mới hoàn thành chậm thì tuyến metro số 1 có đưa vào khai thác cũng không thể phát huy hiệu quả. “Khách đi Suối Tiên hay ga lẻ sẽ chẳng bao nhiêu so với khách ra BXMĐ để đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc. Theo đó, phải thúc bằng được tiến độ xây dựng BXMĐ” – ông Đinh Sơn Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM nhấn mạnh.


Dự án bến xe miền Đông sẽ xây dựng theo hình thức cuốn chiếu chứ không làm đồng loạt tất cả các hạng mục.

Theo ông Hùng, để có thể huy động cùng lúc nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách TP hạn hẹp thì chủ đầu tư chỉ còn cách kêu gọi đầu tư xã hội hóa bằng việc kêu gọi các DN cùng tham gia xây dựng. Sau đó, DN sẽ được phép sử dụng một số hạng mục hạ tầng khi công trình đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, việc kêu gọi ở thời điểm này cũng không hẳn dễ dàng bởi một lẽ, DN phải bỏ vốn tiền mặt lớn nhưng hiệu quả đầu tư chưa nhìn thấy. Hơn nữa, bến xe chỉ có 3 nguồn thu chủ yếu là hoa hồng bán vé, phí dịch vụ xe qua bến và phí giữ xe đêm. Do đó, dựa vào 3 khoản thu này sẽ rất khó thu hồi vốn xây dựng khiến nhiều DN ngán ngẩm.

Ở một góc độ khác, theo ông Hùng, TP cũng đã chấp thuận sau khi thu hồi sẽ bán 50% diện tích bến xe cũ (chỉ được phép xây dựng trung tâm thương mại hoặc chung cư, không sử dụng cho khu dân cư) để bù vào số tiền ngân sách 400 tỷ đồng đang chuyển giao cho việc giải phóng mặt bằng, 50% diện tích còn lại sẽ làm bến xe buýt và xe khách phục vụ tuyến Tây Nguyên. Kế hoạch này khẳng định TP đã rất ủng hộ DN trong việc di dời bến xe đến địa điểm mới.

Về phía DN, ông Lê Văn Pha – PTGĐ TCty Samco khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ dứt điểm khâu mặt bằng. Hiện chúng tôi cũng đã cơ bản thỏa thuận xong chuyện hỗ trợ di dời, ổn định sản xuất, địa điểm mới… Đầu năm 2014 chúng tôi sẽ xây dựng theo hình thức cuốn chiếu chứ không làm đồng loạt tất cả các hạng mục.

Theo ông Pha, trước mắt, bến xe sẽ xây dựng các công trình trọng điểm như nhà ga trung tâm, văn phòng làm việc, nhà hàng… Các công trình còn lại sẽ được xây dựng sau khi metro đưa vào hoạt động. “Làm như vậy vừa đáp ứng được nhu cầu kết nối vận chuyển hành khách giữa metro số 1 và BXMĐ, vừa có thời gian thu xếp vốn để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Chúng tôi sẽ không để thiếu đồng bộ giữa BXMĐ và tuyến metro số 1 trong việc phục vụ hành khách. Nhưng cũng không thể hoàn thành tất cả các hạng mục của BXMĐ như quy hoạch, thiết kế trước khi metro số 1 đưa vào hoạt động” – ông Pha nhấn mạnh.

Nguyễn Thành

 Hết sức cân nhắc

Hết sức cân nhắc

Theo luật Thuế tài sản, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính đề nghị nghiêng về áp dụng phương án đánh thuế 0,4% với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên.

The Mansions ParkCity Hanoi chính thức ra mắt nhà mẫu

The Mansions ParkCity Hanoi chính thức ra mắt nhà mẫu

The Mansions là khu biệt thự, nhà vườn liền kề cao cấp nhất trong phân khúc nhà ở thấp tầng tại ParkCity Hanoi. Lần đầu tiên tại dự án này, khách hàng có thể lựa chọn giữa hai loại thiết kế, nhà 3 tầng hoặc 4 tầng với tổng diện tích từ 295 m2 tới 438 m2.

Kinh nghiệm cải thiện thuế bất động sản từ Indonesia (KỲ II)

Kinh nghiệm cải thiện thuế bất động sản từ Indonesia (KỲ II)

Ông Desmond Sim - Người đứng đầu CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định, đầu tư vào thị trường bất động sản ASEAN dự kiến sẽ tăng khi nhà đầu tư tìm kiếm thị trường thay thế cho danh mục đầu tư bất động sản của họ.