Thị trường

Nở rộ sàn giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng (KỲ II): "Tay ngang" có dễ ăn?

13/06/2018 15:28

Trong bối cảnh người mua ngày càng thông thái, thị trường ngày càng chọn lọc thì để tồn tại được trên thương trường, các sàn giao dịch còn rất nhiều việc phải làm.

Nở rộ sàn giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng (KỲ II):

Nở rộ các sàn giao dịch tại Đà Nẵng

Như đã phản ánh trước đó, dù thời điểm hiện tại thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có dấu hiệu chững lại nhưng các sàn giao dịch bất động sản vẫn nối tiếp nhau ra đời. Thậm chí có những con đường, khu phố được mệnh danh là khu phố bất động sản. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng “danh chính, ngôn thuận”!!!

Trả lời phỏng vấn của Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan đến tình hình hoạt động, đăng ký của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 38 sàn giao dịch bất động sản (trong đó có 6 sàn giao dịch đã ngừng hoạt động) gửi thông báo hoạt động đến Sở Xây dựng và được Sở Xây dựng kiểm tra, đề nghị Bộ Xây dựng đăng tải trên website Mạng các Sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ và Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30/12/2015 của Bộ Xây dựng.

“Trong năm 2016, có 03 sàn giao dịch thông báo hoạt động, năm 2017 có 05 sàn giao dịch thông báo hoạt động”, Sở xây dựng cho biết.

Lý giải về con số nêu trên so với số sàn giao dịch hoạt động trên thực tế, ông Đỗ Minh Dương – một chuyên gia bất động sản nhận định: Sự “chênh” nhau cũng là điều dễ hiểu bởi để có một con số chính xác thì rất khó do nhiều trung tâm, văn phòng môi giới mới thành lập chưa kịp đăng ký thành lập chức năng sàn giao dịch, thậm chí cũng có trường hợp nhiều “cò đất” thành lập sàn giao dịch cho “oai” nhưng bản chất vẫn là “cò”.

Điều này là thực tế bởi theo quan sát, phần lớn giám đốc của các Sàn giao dịch thành lập mới đều là những giám đốc “tay ngang”. Họ xuất thân từ những người bán hàng cho các công ty phân phối hoặc chủ đầu tư trước đó và khi “gom góp” được một ít kiến thức về quản lý, bán hàng, một í t quan hệ thì thành họ thành lập doanh nghiệp, trở thành “ông chủ”. Và khi thành lập công ty, cũng hoa, cũng lân, cũng banner, standee... treo khắp phố phường; cũng đội ngũ nhân viên ăn mặc chỉnh chu chào đón khách.

Giám đốc dự án một “ông lớn” bất động sản tại Đà Nẵng trong một lần chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp đã “cười như mếu” khi cho biết doanh nghiệp của mình là “lò” đào tạo giám đốc. Theo vị này, các nhân viên của công ty sau một thời gian hoạt động – người thì vài tháng, người thì vài năm sẽ rủ nhau thành lập các công ty bất động sản, các sàn giao dịch.

“Họ sẽ góp tiền với nhau để cùng thuê mặt bằng, mua sắm cơ sở vật chất và tuyển nhân viên – thường là cộng tác viên không lương để giảm tối đa chi phí. Và để khuyến khích các nhà môi giới bám trụ với nghề, các sàn này chi hoa hồng rất cao cho các nhân viên cộng tác viên của mình và chỉ giữ lại phần nhỏ hoa hồng trong các giao dịch để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay, để thành công rất khó do có ít sản phẩm được tung ra thị trường trong khi số lượng sàn giao dịch thì nhiều nên cạnh tranh với nhau rất gay gắt”.

Lấy ví dụ với những dự án do công ty mình đầu tư và phân phối, vị giám đốc trên cho biết có 3 tiêu chí chính để lựa chọn nhà phân phối dự án là số lượng nhân viên, kinh nghiệm thực tế và số tiền đặt cọc.

Theo đó, với những sàn có từ 20 nhân viên trở lên thì sẽ được hưởng khoảng 5% hoa hồng, dưới 20 nhân viên thì hưởng theo chế độ công tác viên, thường là 1-2%. Số năm hoạt động trên thị trường cũng quyết định mức hoa hồng trên từng sản phẩm. Còn với tiền đặt cọc thì thường là khoảng từ 20-50 triệu/sản phẩm tuỳ theo độ “hot” của dự án.

“Thường thì tiêu chí thứ 3 là trở ngại lớn nhất với các sàn mới thành lập. Bởi nhận càng nhiều sản phẩm thì sẽ được hưởng hoa hồng nhiều, nhân viên có nhiều hàng để bán… nhưng rất ít sàn giao dịch mới thành lập có nhiều tiền để đặt cọc nên điều này thường tạo ra một vòng lẫn quẫn – không tiền không có sản phẩm, không có việc làm, nhân viên không có thu nhập, nhân viên bỏ đi và…. đóng cửa. Nên năm đầu tiên thường là giai đoạn quyết định, muốn tồn tại được hay không thì phải vượt qua giai đoạn này” - vị giám đốc này cho biết.

Bình luận về câu chuyện các sàn giao dịch trăm hoa đua nở, ông Đỗ Minh Dương – một chuyên gia bất động sản cho biết: Quy luật là miếng ngon ai cũng muốn có phần, có những sàn giao dịch rất thành công nhưng cũng có những sàn giao dịch sớm nở tối tàn. Bởi để duy trì hoạt động của một doanh nghiệp, một sàn giao dịch không phải là dễ dàng.

“Đặc biệt là trong bối cảnh như hiện nay khi mà người tiêu dùng, nhà đầu tư ngày một thông thái. Để tồn tại thì sự chuyên nghiệp là yếu tố quyết định, phải cập nhật thông tin đầy đủ, minh bạch, hỗ trợ tối đa cho khách hàng về pháp lý, bảo lãnh vay vốn, cung cấp các dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính, giá cả hợp lý...” - ông Dương nói.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong 5 tháng đầu năm 2018, ngành kinh doanh bất động sản có số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất, với 2.600 doanh nghiệp, chiếm 41,1% tổng số doanh nghiệp thành lập trên cả nước.

Kinh doanh bất động sản cũng là ngành dẫn đầu ở số vốn đăng ký trong tất cả các ngành nghề. Theo đó, trong 5 tháng đã có số vốn đăng ký là 150.000 tỷ đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (chiếm 28,9% tổng số vốn đăng ký). Như vậy, với 150.000 tỷ đồng trong 5 tháng, trung bình mỗi ngày có 10.000 tỷ đồng đổ vào lĩnh vực bất động sản.

KỲ III: CHIÊU CẠNH TRANH GIỮA CÁC SÀN GIAO DỊCH

Sàn giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng (KỲ I): "Trăm hoa đua nở"

THU GIANG

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.