Thị trường

Những mâu thuẫn cực lớn từ đề xuất đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng

17/04/2018 12:01

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến mới đây, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ rõ mâu thuẫn khi nhà thương mại có giá 1.050.000 đồng được Chính phủ ưu đãi, hỗ trợ vay vốn cho người mua và người phát triển. Nhưng giờ lại đánh thuế nhà 700 triệu đồng.

Những mâu thuẫn cực lớn từ đề xuất đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng

Ông Đính cho biết, với căn nhà 700 triệu đồng, đối tượng sở hữu chủ yếu là những người khó khăn về tài chính. Đối tượng này đang được Nhà nước có chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giờ lại đánh vào đúng đối tượng này thì cực kỳ mâu thuẫn.

Đã nằm trong chiến lược

“Hiện nay việc vay vốn, duyệt hồ sơ từ ngân hàng cho người mua nhà cũng khó khăn, phải phù hợp với đối tượng, hạn mức nào đó. Rõ ràng những đối tượng chúng ta nói là đối tượng thu nhập thấp, có chính sách vay 4,8% một năm cũng là khó khăn. Nếu sắc thuế trên được thông qua, thì họ phải chịu nhiều cái khó khăn hơn. Và quan điểm của tôi thấy là không phù hợp” – ông Đính cho biết.

TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế chia sẻ, từ khi tiếp nhận thông tin từ cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính về dự thảo Luật thuế tài sản ông không hề ngạc nhiên. Làm tài chính gần 10 năm, ông biết dự thảo lần này đã nằm trong chiến lược được hoạch định trước trong việc cải cách hệ thống thuế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta cải cách, mở cửa, giảm các sắc thuế nhập khẩu.

"Tiếp theo, là sự thay đổi của nền kinh tế Việt Nam, cùng với sự mở cửa, kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi khắc nên cơ sở thu thuế có sự thay đổi. Rất tiếc, Bộ Tài chính không nêu ra, năm 1991, lần đầu chúng ta có pháp lệnh thuế nhà, đất và giống lần trước, thuế suất là từ 0,3 - 0,4% giống lần trước. Tới năm 1992, lại ban hành pháp lệnh thuế nhà đất mới, bỏ đánh thuế nhà, chỉ đánh thuế đất. Năm 1994, pháp lệnh lại thay đổi. Nếu năm 1992, đánh thuế đất dựa trên nền tảng thuế nông nghiệp, số kg thóc thu được trên 1ha thì năm 1994, chúng ta dựa trên nền tảng thuế sử dụng đất nông nghiệp" - TS Ánh cho biết.

TS Vũ Đình Ánh cho rằng, chuyển biến cơ bản nhất liên quan tới đất là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, lúc này chúng ta đặt trên giá trị chứ không đặt trên hệ số so với đất nông nghiệp với 3 hệ số: 0,03%, 0,07%, 0,15%. Hạn mức này dựa trên quyết định của chính quyền và dựa trên diện tích đất để xác định hạn mức. Nếu như quá hạn mức 3 lần, phải áp 0,15%, dưới hạn mức thì áp 0,03% và đất chưa sử dụng đánh 0,2%. Tới năm 2018 này, chúng ta mới đưa ra vấn đề là đặt thêm nhà vào Luật và gom vào thành tài sản.

Ông Ánh cho rằng, thuế tài sản nó gần như một thông lệ trên thế giới. Thuế tài sản có lịch sử rất lâu đời, gắn với bản chất của nhà nước. Nếu áp dụng luật thuế tài sản với đất, thì thuế suất sẽ tăng lên gấp 10 lần, từ 0,03% lên 0,3 hoặc 0,4%.

“Đáng ra, phải bàn xem việc này, tăng thuế như vậy có hợp lý hay không chứ không nên chỉ tập trung vào thuế với nhà. Bên cạnh đó không nên loay hoay giữa việc đánh thuế nhà thứ nhất hay không đánh thuế nhà thứ hai hoặc xác định người ta sở hữu ngôi nhà thứ 3 hay thứ 4. Cái tôi bất ngờ và thắc mắc là ngưỡng 700 triệu để đánh thuế nhà, cơ sở nào để đưa ra mức này?” – ông Ánh bày tỏ quan điểm.

Nên chuyển cho chính quyền địa phương

Chuyên gia Đinh Tuấn Minh cho rằng, luật thuế tài sản đánh vào nhà ở, mà nhà ở lại là một loại tài sản sau cùng của quá trình tích lũy tài sản của con người, như vậy vô hình chung thuế đánh vào thành tựu lao động trọn đời của con người ta.

"Hơn nữa, chúng ta đang có rất nhiều sắc thuế khác nhau như: thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp, thuế tiêu thụ, thuế xuất nhập khẩu, thuế tài sản. Trong đó thuế tài sản kém hiệu quả về mặt kinh tế. Tôi nghĩ nếu như chúng ta có khả năng thu được những thuế kia nên ưu tiên dùng để thu, tránh phải dùng những công cụ kém hiệu quả hơn trừ trường hợp không còn nguồn thu nào cả" - ông Minh cho biết.

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng nếu như buộc phải đánh thuế tài sản, không thể nào tránh được việc đó, thì theo tôi các mức thuế suất nên chuyển cho chính quyền địa phương quy định sẽ phù hợp hơn. Bên cạnh đó, địa phương để thu dùng cho mục đích dân sinh, dùng đúng mục đích: công viên, nhà trẻ, trường học. Mức thu như nào do nhu cầu ở khu vực đó. Vậy thu gắn với chi, chứ không phải thu là gắn về cho trung ương.

Đại diện cho đông đảo doanh nghiệp bất động sản, ông Đính bày tỏ quan điểm thị trường bất động sản mới được hồi phục 2-3 năm gần đây, nhưng chưa phải bền vững vì thị trường đang phải đối mặt đối mặt với lạm phát và việc giải ngân từ ngân hàng.

"Thực tế, thông tin đánh thuế này đang trực tiếp gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tại phân khúc căn hộ chung cư, khi mà tâm lý người dân đang bị giao động sau những vụ cháy, thị trường đang bất lợi. Nếu có chính sách không tốt sẽ tác động không tốt tới thị trường" - ông Đính cho biết.

Thở dài trước đề xuất đánh thuế nhà

THIÊN BÌNH

 

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Đó là thông tin được ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra khi nói về những vấn đề tiếp cận đất đai cho khu vực kinh tế tư nhân.

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.