Thị trường

Nhà tái định cư giá cao hơn cả nhà thương mại

10/12/2012 00:00

Nhà tái định cư giá cao hơn cả nhà thương mại

Không chỉ cho phép mua nhà ở thương mại làm nhà TĐC, dự thảo còn đưa ra quy định về việc quản lý vận hành, khai thác nhà TĐC phải đảm bảo các nội dung theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư thương mại và quy định pháp luật liên quan.

Với mức giá mua lại nhà thương mại được thể hiện trong tờ trình, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp lo ngại người dân sẽ không thể tiếp cận được với những căn hộ tái định cư này bởi giá sẽ cao hơn cả những căn hộ thương mại.

Theo bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2015, cả nước cần khoảng 17,9 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất xây dựng công trình cho các mục đích nêu trên. Do vậy, nhu cầu cần nhà tái định cư là rất lớn.

Để đáp ứng nhu cầu trên, theo dự thảo nghị định của bộ Xây dựng trình Chính phủ, Nhà nước sẽ chủ động chuẩn bị quỹ đất, quỹ nhà ở tái định cư và có các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở tái định cư.

Tại dự thảo nghị định này, bộ Xây dựng đề xuất: chủ đầu tư dự án tái định cư phải lập phương án mua nhà ở thương mại làm nhà tái định cư, trong đó nêu rõ địa điểm mua, số lượng, dự kiến giá mua, tiến độ bàn giao, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Giá mua nhà ở thương mại làm nhà tái định cư được xác định theo nguyên tắc: trường hợp đất xây dựng nhà ở do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc đất do Nhà nước đã bồi thường thì giá mua nhà ở bao gồm chi phí đầu tư xây dựng, lãi vay (nếu có), các chi phí hợp pháp khác và lợi nhuận định mức tối đa 15%; trường hợp đất xây dựng nhà ở do chủ đầu tư tự bồi thường thì giá mua nhà ở bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có), các chi phí hợp pháp khác và lợi nhuận định mức tối đa 10%; trường hợp chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì giá mua nhà ở bao gồm cả tiền sử dụng đất.

Trao đổi về nội dung tờ trình này, ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành nói: “Với những đề xuất như trong nghị định của bộ Xây dựng, thì chủ trương Nhà nước mua lại căn hộ thương mại tái định cư sẽ là một động tác thừa, tốn công sức, tiền bạc nhưng không đem lại hiệu quả. Lý do: giá nhà tái định cư cấu thành sẽ rất cao, thậm chí cao hơn cả các dự án nhà ở thương mại đang bán trên thị trường”.

Đồng quan điểm với ông Đực, giám đốc một công ty bất động sản khác cũng cho rằng, nếu chỉ vì muốn cứu một số doanh nghiệp mà đưa ra mức giá mua cao là không ổn. Không những không ổn về giá mua nhà thương mại, giá bán nhà tái định cư mà còn không ổn về quy trình và kinh phí thực hiện.

Cụ thể, theo nội dung của dự thảo nghị định, bộ Xây dựng mua lại dự án của doanh nghiệp để làm nhà ở xã hội thì phải có một tổ chức thực hiện mua bán, phải có nguồn tài chính lớn; phải có quy trình xét duyệt dự án nào được mua, được bán… “Hậu quả là khi Nhà nước bán lại cũng phải bán với giá cao nên hầu như không người thu nhập thấp nào có khả năng mua.

Tuy nhiên, một số ý kiến tán đồng với chủ trương Nhà nước mua lại căn hộ làm nhà tái định cư. Bởi Nhà nước, thay vì đầu tư xây dựng, có thể mua, miễn sao sản phẩm phù hợp với các nhu cầu của Nhà nước, địa phương và với giá cả phù hợp. Vấn đề là cần thực hiện một cách minh bạch, công khai để tránh tình trạng chạy chọt, xin cho. Và chỉ có vậy, tiền thuế của dân mới được sử dụng đúng mục đích, và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.