Thị trường

Giá thuê đất khu công nghiệp liên tục tăng

19/09/2017 15:57

Báo cáo kết quả khảo sát về thị trường bất động sản Việt Nam của JLL cho thấy, các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam đã tác động tích cực đến nhu cầu về nhà xưởng, đất khu công nghiệp.

Giá thuê đất khu công nghiệp liên tục tăng

Dòng vốn FDI là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Cụ thể, khảo sát về thị trường KCN ở khu vực Đông Nam bộ (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước) của JLL cho thấy có 109 KCN, chiếm 34% của cả nước.

Tính đến cuối quý II/2017, tổng diện tích đất tại các KCN của 6 địa phương này đạt khoảng 38.308ha, trong đó, diện tích đất cho thuê đạt 25.556ha, tăng khoảng 2,8% so với quý IV/2016 (Bình Dương và Đồng Nai đang dẫn đầu về nguồn cung và diện tích đất cho thuê).

Nhu cầu thuê đất, nhà xưởng xây sẵn tại các KCN tiếp tục tăng mạnh, tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 74,5% trong nửa đầu năm 2017.

Song song đó, đến cuối quý II/2017, giá thuê đất ở khu vực Đông Nam bộ tăng khoảng 2 - 5 USD/m2/chu kỳ thuê so với quý IV/2016. Trong số các tỉnh - thành được khảo sát, giá thuê đất tại các KCN ở TP.HCM đạt mức cao nhất, trung bình khoảng 140 USD/m2/chu kỳ thuê (tương đương 3,174 triệu đồng), các khu vực còn lại có mức giá thuê thấp hơn, dao động từ 30 - 100 USD/m2/chu kỳ thuê.

Theo dự báo của JLL, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê của thị trường công nghiệp khu vực Đông Nam bộ dự kiến sẽ tiếp tục tăng, chủ yếu nhờ vào nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, một phần cũng do nguồn cung bất động sản công nghiệp chỉ tăng nhẹ bởi trong thời gian tới không có thêm dự án quy mô lớn hoàn thành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Việt Nam, trước đây đầu tư các khu công nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nội bởi họ là “thổ công” nên thông thạo các thủ tục và dễ “xin” đất. Do đó, các khu công nghiệp giai đoạn trước được đầu tư khá đơn giản, chủ yếu khoanh đất xây hàng rào, chia lô, lắp điện nước rồi cho thuê.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư nội còn có nhược điểm như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm bố trí cơ cấu các khu công nghiệp. Bởi vậy, các khu công nghiệp chưa thu hút khách thuê nên phân khúc đầu tư này cũng kém hấp dẫn vì tỷ lệ lấp đầy không cao.

Tuy nhiên, trong xu thế mở cửa hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đang gia tăng, nhất là các đơn vị muốn đặt cơ sở sản xuất để tận dụng nguồn nhân công rẻ thì khu công nghiệp lại “đắt khách”. Một số doanh nghiệp ngoại cũng nhìn ra đích ngắm ở phân khúc này. Điều này cũng tạo nên một làm sóng mới trong phát triển bất động sản khu công nghiệp.

Ông Đặng Văn Quang - Giám đốc JLL Việt Nam dự báo, Việt Nam hiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều ngành công nghiệp hàng đầu thế giới do chi phí nhân công thấp và nằm trong khu vực lưu thông hàng hải thuận lợi. Do đó, nhu cầu thuê nhà máy, kho bãi… cũng sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI vào công nghiệp và bất động sản tiếp tục tăng cũng là yếu tố thuận lợi để phát triển và thu hút hoạt động đầu tư vào các khu công nghiệp.

“Tuy nhiên, để lĩnh vực kinh doanh bất động sản khu công nghiệp thành công, các chủ đầu tư trong lĩnh vực này cần phải hiểu rõ nhu cầu của từng nhóm ngành hàng qua đó có kế hoạch bố trí tỷ trọng hợp lý… Đồng thời, điều này sẽ giúp doanh nghiệp thuê đất khu công nghiệp hoạt động thuận lợi hơn” – ông Quang cho biết.

THIÊN BÌNH

 

“Miếng bánh béo bở” của các thương hiệu điều hành khách sạn quốc tế

“Miếng bánh béo bở” của các thương hiệu điều hành khách sạn quốc tế

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án mang thương hiệu và sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài trong vài năm qua.

Nhà giàu “thửa” nội thất thế nào?

Nhà giàu “thửa” nội thất thế nào?

Từ trào lưu thịnh hành trong giới thời thượng, bespoke đã xấm sân sang lãnh địa nội thất để tạo nên những không gian “đo ni đóng giày” cho chủ nhân.

Anh muốn hạn chế người mua bất động sản thứ hai

Anh muốn hạn chế người mua bất động sản thứ hai

Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai tại Anh đang vấp phải làn sóng phản đối khá dữ dội của cư dân sống tại những vùng thu hút người mua từ nơi khác đến “săn” nhà.