Thị trường

Doanh nghiệp không hứng thú đầu tư nhà giá rẻ

16/11/2017 07:00

Trao đổi với DĐDN mới đây, ông Nguyễn Đức Cây - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Constrexim cho biết, các tập đoàn bất động sản ở Việt Nam không mấy mặn mà với các dự án nhà giá rẻ vì họ không nhận được nhiều ưu đãi.

Doanh nghiệp không hứng thú đầu tư nhà giá rẻ

Doanh nghiệp không mấy mặn mà với các dự án nhà giá rẻ vì họ không nhận được nhiều ưu đãi

“Nếu đầu tư vào phân khúc này, doanh nghiệp vẫn phải bỏ ra một lượng chi phí cùng thời gian thi công không hề nhỏ, nếu muốn hạ thấp chi phí thì lại phải hạ chất lượng công trình hoặc tốn rất nhiều công sức tìm phương án phù hợp. Trong khi đó giá bán ra lại thấp, thu hồi vốn chậm, khả năng sinh lời không cao nên họ không hứng thú đầu tư” – ông Cây cho biết.

Nhu cầu bức thiết của xã hội

Do vậy, ông Cây đề xuất Chính phủ cần đề ra các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản để họ “chịu” khởi công xây dựng nhà giá rẻ cho người dân.

Còn ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long đưa ra dẫn chứng, mới đây Nam Long mở bán căn hộ giá rẻ, ngay trong ngày mở bán đã có 200 người đăng ký mua. Số người tham gia cuộc mở bán rất đông tức là nhu cầu cực kỳ lớn.

"Tuy nhiên đang có một khoảng lẫn lộn giữa cách làm của Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, muốn phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội thì Nhà nước phải lo được đất sạch và phải đấu nối hạ tầng. Trong khi đó ở TP.HCM, doanh nghiệp tự bỏ tiền giải phóng mặt bằng, đấu nối hạ tầng. Vừa đầu tư, vừa phải hạ giá thành để bán nên sẽ không lãi nhiều" - ông Quang chia sẻ. 

Theo số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2020 nhu cầu về nhà ở xã hội tại Việt Nam sẽ tăng 50% so với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, tương đương khoảng 1 triệu căn hộ. Đây là nhu cầu thiết yếu đặt ra mà Chính phủ cần ưu tiên giải quyết.

Sở dĩ tại Việt Nam, nhu cầu nhà ở xã hội và nhà thương mại ngày càng bức thiết bởi cơ cấu dân số đang bước vào thời kỳ dân số vàng, với 70% dân số trong độ tuổi lao động, từ 15 – 59 tuổi. Các thành phố lớn hay siêu đô thị như TP.HCM, Hà Nội đang bùng nổ nhu cầu nhà ở trong khi quỹ đất để phát triển xây dựng nhà ở, giao thông và các dịch vụ tiện ích đều đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Theo số liệu chính thức từ Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới 5m2/người) và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ.

Tại TP.HCM, một trong hai thành phố lớn nhất cả nước, theo thống kê hàng năm có 20.000 gia đình mới cưới có nhu cầu nhà ở vừa túi tiền. Đây là nơi có nhu cầu nhà ở giá rẻ là cao nhất.

Kinh nghiệm từ các nước đi trước

Ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, từ những thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước, Hà Lan và Singapore đã sớm nhận thấy nhu cầu bức thiết về nhà ở xã hội và có một kế hoạch hành động kiên quyết, dài lâu để phát triển nhà ở bền vững và hiệu quả cho người có thu nhập thấp, trung bình.

Với việc hình thành và thiết lập các cơ quan công ích chuyên trách phát triển nhà ở kèm theo một cơ chế tạo vốn, phát triển và duy trì khả năng đáp ứng nhà ở bền vững cho người dân, Hà Lan và Singapore đã thành công trong vài chục năm qua. Ngay cả các nước phát triển cao hiện nay như Hoa Kỳ và Anh Quốc hay Úc Châu, chính sách và hành lang pháp lý đặc thù cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại cho người dân là yêu cầu bắt buộc.

Cũng theo ông Quang, những ưu đãi về yêu cầu kỹ thuật nhà ở, giấy phép ưu tiên phát triển và cơ chế ưu đãi về thuế và lệ phí nhà cho nhà phát triển dự án và người mua nhà được xem là các đòn bẩy quan trọng, và trong thực tế đã áp dụng thành công.

“Tại Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, các kinh nghiệm thành công của Tata Homes với sự hợp lực hỗ trợ về pháp lý và tài chính của chính quyền, là một kinh nghiệm thành công từ một đất nước có hoàn cảnh và trình độ phát triển tương đồng với Việt Nam” – ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cũng cho rằng, điều quan trọng nhất lúc này tại Việt Nam là hình thành và triển khai kế hoạch hành động cụ thể như: Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ; Quy hoạch ngân hàng quỹ đất công để phát triển nhà ở xã hội tại các tỉnh/ thành phố; đồng thời hình thành cơ chế ưu đãi vượt trội về tài chính, tín dụng, thuế cho người mua nhà và các tổ chức phát triển nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất Động sản Việt Nam cho rằng, với nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 sẽ được triển khai thường xuyên hơn theo hình thức hỗ trợ lãi suất. Cụ thể, hàng năm Chính phủ sẽ có nguồn vốn, thông qua ngân hàng chính sách xã hội cũng như 4 ngân hàng thương mại cổ phần để thực hiện chương trình cho vay, trong đó nhà nước sẽ hỗ trợ một phần lãi suất.

“Do đó, từ nay đến cuối năm 2018 thị trường cho nhà ở cho phân khúc này sẽ dần có sự ổn định” - ông Hà cho biết thêm.

Sớm hình thành cơ quan quản lý phát triển nhà ở cấp quốc gia

HỒNG HƯƠNG

 Hết sức cân nhắc

Hết sức cân nhắc

Theo luật Thuế tài sản, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính đề nghị nghiêng về áp dụng phương án đánh thuế 0,4% với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên.

The Mansions ParkCity Hanoi chính thức ra mắt nhà mẫu

The Mansions ParkCity Hanoi chính thức ra mắt nhà mẫu

The Mansions là khu biệt thự, nhà vườn liền kề cao cấp nhất trong phân khúc nhà ở thấp tầng tại ParkCity Hanoi. Lần đầu tiên tại dự án này, khách hàng có thể lựa chọn giữa hai loại thiết kế, nhà 3 tầng hoặc 4 tầng với tổng diện tích từ 295 m2 tới 438 m2.

Kinh nghiệm cải thiện thuế bất động sản từ Indonesia (KỲ II)

Kinh nghiệm cải thiện thuế bất động sản từ Indonesia (KỲ II)

Ông Desmond Sim - Người đứng đầu CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định, đầu tư vào thị trường bất động sản ASEAN dự kiến sẽ tăng khi nhà đầu tư tìm kiếm thị trường thay thế cho danh mục đầu tư bất động sản của họ.