Thị trường

Doanh nghiệp hụt hẫng tìm vốn vay

21/04/2018 09:52

Người dân nghèo cũng như các doanh nghiệp bất động sản chưa vội mừng đã trở nên hụt hẫng bởi nguồn vốn 1.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội được giải ngân mới đây chỉ đáp ứng 10% nhu cầu chưa kể quá trình xét duyệt sẽ cực kỳ khắt khe.

Doanh nghiệp hụt hẫng tìm vốn vay

Dự án nhà ở xã hội Bright City đang dừng thi công vì thiếu vốn

Là DN triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội, một DN (xin giấu tên) cho biết, sau 2 năm mòn mỏi chờ nguồn vốn triển khai tiếp dự án nhà ở xã hội đang dở dang, với tiêu chí xét duyệt eo hẹp như hiện nay cá nhân ông cảm thấy không ổn và sẽ không thể tiếp tục trông chờ vào nguồn ngân sách. “DN BĐS hiện chỉ có vài chục phần trăm vốn tự có, giờ không có nguồn vốn chắc chắn phải phá sản. Việc phá sản không chỉ mất mát tài sản của DN mà còn mất tài sản của các ngành nghề khác”.

Tranh giành nguồn vốn

Luật Nhà ở quy định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng là đối tượng được hưởng ưu đãi lãi suất và nguồn tín dụng nhà ở xã hội. Song, từ ngày 1-6-2016, các chủ đầu tư không được tiếp tục nhận ưu đãi nhà ở xã hội, kể cả các dự án doanh nghiệp đang đầu tư dở dang. Điều này khiến một số doanh nghiệp chấp nhận làm hàng ngàn căn nhà ở xã hội bằng vốn của công ty.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành cho biết, dự án Khu dân cư Lê Thành (quận Bình Tân) của công ty ông đã được TP.HCM chấp thuận đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn phải đi vay lãi suất thương mại để xây dựng. “Nếu không được xét vay vốn ưu đãi, doanh nghiệp vay để đầu tư xây dựng bằng lãi suất thương mại thì chắc chắn cơ cấu giá thành sẽ tăng, làm mất ý nghĩa của nhà ở xã hội, làm người mua nhà thiệt thòi” – ông Nghĩa nêu.

Mặc dù có tiềm lực mạnh như Công ty Nam Long mới đây cũng đã phải tuyên bố dừng gói hỗ trợ lãi suất người mua nhà sau 2 năm triển khai. Ông Ngô Đình Hãn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết, mức hỗ trợ 2%/năm trong hai năm đầu tiên là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư trong việc gánh khó khăn cho những khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án. Bản thân lợi nhuận của DN cũng giảm bởi tham gia phát triển phân khúc bất động sản này, chủ đầu tư đã bị hạn chế tối đa mức lợi nhuận.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, từ năm 2011-2020 cả nước cần khoảng 440.000 căn nhà ở xã hội. Đến nay mới có hơn 100 dự án triển khai còn trên thị trường la liệt dự án do thiếu vốn, chủ đầu tư phải giãn tiến độ thực hiện công trình như khu nhà ở Đình Trám, HQC Nha Trang… thậm chí phải dừng thi công dự án AZ Thăng Long.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nếu gói ưu đãi mới đây chỉ tập trung cho các cá nhân đủ điều kiện vay để mua nhà tại nhiều dự án khác nhau thì với dự án chủ đầu tư gặp khó khăn, dự án dừng triển khai, thì ngân hàng xử lý như thế nào? Trong khi đó, nếu việc cho vay tập trung tại một dự án, dòng tiền đóng theo tiến độ của khách hàng với sự hỗ trợ từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách sẽ giúp dự án sớm đi về đích. Tuy nhiên, như thế sẽ hạn chế đối tượng vay vốn, không tạo ra được sự công bằng.

Vận dụng cơ chế thị trường 

Một DN bày tỏ lo ngại, nếu chỉ sử dụng giải pháp cơ học như bơm tiền bằng một gói tín dụng mới 1.000 tỷ đồng ai dám chắc khi gói mới kết thúc, DN không tuyên bố phá sản lần nữa? Ngay cả với việc sử dụng ngân sách để hỗ trợ cho nhà ở xã hội, cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn bởi ngân sách phải được sử dụng cho nhiều mục tiêu quan trọng hơn. Do đó, về dài hạn cần thành lập 1 quỹ riêng cho phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ.

Để có nguồn vốn cho người dân mua nhà ở xã hội cũng như các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung “Chương trình mục tiêu thực hiện chính sách nhà ở xã hội” vào Điều 7 Nghị quyết số 1023/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có căn cứ pháp luật bố trí khoản chi ngân sách thực hiện chính sách nhà ở xã hội hàng năm, tùy theo khả năng ngân sách Nhà nước.

Ông Châu cũng kiến nghị Bộ Xây dựng và cơ quan chức năng nên nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để huy động nguồn vốn khác để hỗ trợ. Tiến tới thành lập 1 quỹ riêng cho phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ, như kinh nghiệm của Hà Lan.

Tham khảo từ kinh nghiệm của thế giới, GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường cho rằng về lâu dài, cơ chế áp dụng cung ứng nhà ở cho người thu nhập thấp nên vận dụng nhiều hơn theo cơ chế thị trường tự do. Nhà nước chỉ tạo điều kiện để chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thật nhiều đồng thời tập trung hỗ trợ các hộ thu nhập thấp, thông qua cho vay tiền, tín dụng nhà ở với lãi suất phù hợp, để họ có thể tự mua nhà trả góp (hoặc thuê nhà dài hạn).

“Nếu chủ đầu tư tư nhân xây nhà xã hội phù hợp vị trí theo nhu cầu của người thu nhập thấp thì người thu nhập thấp sẽ tự chọn mua theo khả năng và sở thích của họ. Lúc đó, cung cầu sẽ tự động gặp nhau theo nhu cầu thị trường và chương trình nhà ở dành cho người thu nhập thấp sẽ đạt kết quả bền vững hơn” – GS Võ khẳng định.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội: Khó lập hồ sơ ảo vay mua nhà ở xã hội 2018

THIÊN BÌNH

Siết cao ốc ở khu vực trung tâm: Sẽ làm quyết liệt

Siết cao ốc ở khu vực trung tâm: Sẽ làm quyết liệt

Đây là khẳng định được Thứ trưởng Lê Quang Hùng đưa ra tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Khu đô thị cao cấp của TTC Land tại quận 7 hiện ra sao?

Khu đô thị cao cấp của TTC Land tại quận 7 hiện ra sao?

Kể từ khi mở bán đợt đầu tiên vào tháng 07/2016, gần 2 năm qua Khu đô thị Jamona Golden Silk từ một vùng đất hoang hóa bên trên đường Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông (Quận 7) đã là một khu đô thị hiện đại.

Vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào nhà đất Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào nhà đất Việt Nam

Đầu tư bất động sản thương mại Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục đạt kỷ lục mới trong ba tháng đầu năm 2018. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy sôi động đó.