Thị trường

Đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên: Mới dừng ở mức... ý tưởng

08/09/2017 09:46

Các khách mời tham dự tọa đàm “Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2” do Báo DĐDN tổ chức đều cho rằng chưa nên đặt vấn đề thu thuế căn nhà thứ 2 ít nhất trong giai đoạn hiện nay khi mà thông tin về thị trường bất động sản, nhà, đất chưa được minh bạch, liên thông.

Đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên: Mới dừng ở mức... ý tưởng

Chưa nên đặt vấn đề thu thuế căn nhà thứ 2 ít nhất trong giai đoạn hiện nay

GS Đặng Hùng Võ chia sẻ câu chuyện những năm 2009 – 2010 khi ông là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, khi đó cơ quan quản lý có chính sách coi bất động sản không phải là ngành sản xuất và giảm các khoản vay vốn và dường như ngay lập tức thị trường “down” một cách thẳng đứng, các DN bất động sản lâm vào khó khăn thậm chí nhiều DN phải phá sản. Mãi đến năm 2013 khi Chính phủ đưa ra những chính sách để phù hợp và nâng đỡ thị trường thì bất động sản mới bắt đầu phục hồi và hướng tới phát triển như hiện nay.

“Kịch bản” giảm sức mua 

GS Đặng Hùng Võ cũng lo ngại chúng ta đang vội vã học hỏi kinh nghiệm từ Singapore mà chưa cân nhắc lợi hại. “Trong khi chúng ta chưa có một hệ thống thông tin chung thì rất khó kiểm soát việc đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên. Do vậy, những sắc thuế đưa ra trong thời điểm này đều phải rất thận trọng” – ông Võ cho biết.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc đánh thuế vào nhà ở thứ hai không hợp lý bởi trong thị trường bất động sản phần kinh doanh chiếm tỷ trọng rất cao.

Ông Hà đưa ra dẫn chứng, các nước tư bản phát triển như Đức, Pháp, thị trường nhà ở cho thuê chiếm 70% quỹ nhà, trong khi ở Việt Nam tỷ lệ này chiếm trên dưới 10%. “Tăng thị phần nhà cho thuê mới quan trọng, giờ đánh nhà thứ 2 thì không còn nhà cho thuê nữa. Hơn nữa, nếu đánh thuế nhà ở thì nên đánh vào giá trị đất, nếu đánh vào giá trị nhà thì tôi sợ sẽ không còn nhà đẹp, bởi chả ai dại gì đầu tư... xịn để chịu thuế cao hơn”.

Ở phía đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng việc giao dịch nhà ở vẫn ở mức ổn định, chưa phải tăng trưởng quá mạnh. Khi mà áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai thị trường sẽ làm giảm cầu, giảm sức mua của nhà đầu tư. 

Đồng tình, ông Trần Như Trung – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường dẫn chứng, hiện nay nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân là vô cùng lớn. Đơn cử như Tập đoàn Nam Cường, hầu hết thứ 7 nào cũng mở bán, mà đến 8h tối người mua nhà vẫn đi xem nhà mẫu. “Đánh thuế nhà ở thứ 2 là vô tình siết van nhu cầu khổng lồ đang chờ để mua nhà” – ông Trung cho biết.

Cải cách các sắc thuế

Lấy dẫn chứng từ Singapore, theo ông Matthew Powell, Singapore áp thuế nhà ở thứ hai với người dân trong nước từ 3-10%, với người nước ngoài là 10-15%. Singapore đưa ra chính sách thuế bất động sản thứ hai khi có quá nhiều người nhập cư vào nước này. “Ở Việt Nam thì ngược lại, cung cầu đang phát triển lành mạnh, nguồn cầu còn chưa ổn, do đó khó có thể áp dụng lý thuyết của các nước khác vào Việt Nam” - ông Matthew Powell cho biết.

Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng cho rằng, trong luồng phải cải cách thuế hiện nay thay vì đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên, trước mắt nên tập trung vào cải cách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo hướng đánh thuế cao để tránh tình trạng đầu cơ, bởi hiện nay thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đang rất thấp (ở Việt Nam là 0,03%, trong khi các nước khác là 1%).

Mặt khác phải quy định nhà vừa mua xong bán ngay thì tiền thuế phải khác với nhà mua 5 năm mới bán. Còn những nhà đất cho thuê thì bản thân người cho thuê nhà đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân rồi nên việc đánh thuế nhà ở cần phải được giảm hơn.

“Bộ Xây dựng đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin nhà ở BĐS xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, từng bước công khai, minh bạch thông tin về thị trường bất động sản” - ông Phấn cho biết.

Điều đáng nói, kết thúc tọa đàm, ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn,Tổng Cục thuế trấn an, “Chúng ta hãy bình tĩnh rằng đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên mới chỉ là ý tưởng của nhóm nghiên cứu Bộ Tài chính, phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể ban hành một chính sách thuế hoàn chỉnh”.

Chưa có sự liên thông giữa các cơ quan quản lý

Thực tế các cơ quan liên quan như tài nguyên và môi trường, thuế chưa thực hiện liên thông về quản lý đất, nhà... Hiện nay đang kêu gọi thực hiện Chính phủ điện tử, do đó rất mong doanh nghiệp và người dân chia sẻ thông tin để có thể công khai minh bạch thông tin nhưng thực tế triển khai còn nhiều khó khăn. Tôi cho rằng chúng ta cần làm tốt Thuế đất sử dụng phi nông nghiệp và xem xét những điều không hợp lý thì sửa đổi cho phù hợp, bởi khi chưa quản lý được thì đánh thuế chưa thể đúng mục tiêu. Nếu quản lý chưa được mà đã đưa ra thông điệp sớm thì sẽ có khả năng gây xáo trộn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn, Tổng Cục Thuế

 

DN nước ngoài e dè hơn khi đầu tư

Nếu đề xuất đánh thuế với những người sở hữu bất động sản thứ 2 được thông qua, điều này sẽ làm những nhà đầu tư nước ngoài khá e dè khi đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. Họ có thể coi đây là một dấu hiệu không khả quan, thể hiện sự chững lại của thị trường bất động sản. Ví dụ như tại Singapore, nơi áp dụng thuế cho việc sở hữu nhà ở thứ 2, các nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực này cân nhắc rất kĩ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Họ sẽ so sánh lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư có cao hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra không, và nếu không có sự đảm bảo chắc chắn và khả quan về lợi nhuận, họ sẽ đi tìm những mối đầu tư khác mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Do đó, nguồn thu bất động sản từ người nước ngoài sẽ có xu hướng giảm thiểu, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước từ thị trường bất động sản trọng yếu.

Ông Dennis Ng Teck Yow - Phó TGĐ Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam

 

Không thể khả thi

Theo tôi việc đánh thuế nhà ở thứ 2 không làm được tại Việt Nam. Nếu đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê, vì người mua nhà thứ 2 bị đánh thuế thì người ở nhà thuê sẽ phải chịu phần tăng giá, như vậy sẽ rất khó khăn với người thuê nhà ở bởi những người thuê nhà thường là người có thu nhập thấp. Thay vì đánh thuế nhà ở thứ 2 chúng ta cần phải sửa đổi thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu ở mức hợp lý thì sẽ phát triển thị trường lành mạnh và Nhà nước cũng có nguồn thu tốt hơn. Đây cũng chính sách thuế có tác động tích cực cho thị trường bất động sản.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình:

 

Lộ trình cụ thể và dài hơi

Không phải tự nhiên mà chúng ta đánh thuế nhà ở thứ 2, đó là vì chúng ta có nhu cầu thu thêm thuế. Nếu tăng thuế sẽ sử dụng hiệu quả hơn, tăng thuế sẽ chống được đầu cơ. Tuy nhiên những sắc thuế và phí gì đưa ra trong thời điểm này đều phải rất thận trọng. Đối với thị trường bất động sản thì cần có chính sách sớm, có lộ trình để DN chuẩn bị và sẵn sàng tiếp nhận thực hiện chính sách đó cho phù hợp. Tôi tin các cơ quan Nhà nước, các bộ phân tham mưu chính sách sẽ làm cho được chính sách phù hợp cho sự phát triển. 

Ông Trần Như Trung - Phó TGĐ Tập đoàn Nam Cường

Băn khoăn đánh thuế nhà ở thứ 2

Bắc Vân Phong trước ngày thành đặc khu kinh tế (KỲ III): Mọi dự đoán chỉ mang tính tham khảo

Bắc Vân Phong trước ngày thành đặc khu kinh tế (KỲ III): Mọi dự đoán chỉ mang tính tham khảo

Chia sẻ với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, sau khi có văn bản chỉ đạo thị trường tại các Đặc khu kinh tế nói chung và Bắc Vân Phong nói riêng đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Các giao dịch đã tạm lắng, nhà đầu tư không còn mạnh dạn xuống tiền như trước.

Mòn mỏi 10 năm đòi nhà của cư dân Usilk City

Mòn mỏi 10 năm đòi nhà của cư dân Usilk City

Sáng 20/5, cư dân của những tòa nhà Usilk 101, 102, 103... thuộc dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng – Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) đồng loạt xuống đường tiếp tục hành trình đòi nhà.

Vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào nhà đất Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào nhà đất Việt Nam

Đầu tư bất động sản thương mại Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục đạt kỷ lục mới trong ba tháng đầu năm 2018. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy sôi động đó.