Thị trường

‘Cuộc chiến’ khốc liệt ở Nam Sài Gòn

18/03/2016 09:00

(DĐDN)- Khu vực Nam Sài Gòn đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư bất động sản với các dự án mới cấp tập chào bán và những dự án cũ tái khởi động.

‘Cuộc chiến’ khốc liệt ở Nam Sài Gòn

Phối cảnh dự án Khu căn hộ Sunrise Riverside do Novaland phát triển

Nếu như trước đây Phú Mỹ Hưng làm mưa làm gió vì gần như là sự lựa chọn duy nhất cho người mua nhà ở khu Nam, thì hiện nay dự án mới bùng nổ như nấm sau mưa, đưa nguồn cung căn hộ mới khu vực này lên đến hàng chục nghìn căn.

Dự án mới ồ ạt chào bán

Trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Cty cổ phần Địa ốc Phú Long đang chào bán 455 căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2. Đối diện với dự án này là dự án The Park Vista với hơn 1.000 căn hộ cũng đã chào bán tòa nhà đầu tiên. Đáng nói là, Park Vista do M.I.K Corporation phát triển và đây cũng chính là đơn vị phát triển khu căn hộ The Park Residence ở gần đó.

Những ông lớn khác như Novaland cũng tiếp tục bung hàng những dự án mới. Sau khi gặt hái thành công với dự án Sunrise City, Novaland tiến thêm một bước nữa bằng dự án khu căn hộ Sunrise Riverside với tổng số khoảng 2.200 căn hộ.

 Những nhà đầu tư mới nổi như Hưng Lộc Phát cũng vừa giới thiệu khu căn hộ Golden Star trên đường Nguyễn Thị Thập với tổng số 478 căn hộ và tổng mức đầu tư 932 tỷ đồng.

Dự án The Everich 2 của Cty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cũng được khởi động lại với tên mới sau khi có sự tham gia của các nhà đầu tư mới. Mới đây, Quỹ đầu tư Nhật Bản là Creed Group và Cty An Gia Invesment đã bắt tay với Phát Đạt để thực hiện dự án với thương hiệu mới là River City. Được xây dựng trên diện tích 11,25 ha, River City sẽ bao gồm 8.000 căn hộ với diện tích từ 47-122 m2.

Bùng nổ các dự án mới cũng đồng nghĩa với thị trường bất động sản khu Nam sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn.

Các dự án khu Nam sẽ không đơn thuần sẽ phải cạnh tranh với các dự án khu Đông vốn đang nổi lên là một “cực” phát triển đô thị rất mạnh trong thời gian gần đây mà bản thân các chủ đầu tư ở khu Nam cũng sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau để giành giật khách hàng.

Đối đầu chan chát

Bên cạnh những dự án có sẵn tên tuổi và sức hút như Phú Mỹ Hưng, các dự án trong khu vực này sẽ phải cạnh tranh với những “đối thủ đáng gờm” trong tương lai như River City sau khi dự án này được đối tác Nhật Bản “tiếp sức”.

Không những sẽ bơm vốn để triển khai dự án mà các nhà đầu tư Nhật Bản còn áp dụng kinh nghiệm phát triển dự án bất động sản từ nước ngoài nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho River City.

Sự tham gia của các nhà đầu tư Nhật Bản vào dự án Angia Skyline và Angia Riverside thời gian qua đã làm tăng tính hấp dẫn của những dự án này mà nhờ đó bán được tới 90% tổng số căn hộ đã cho thấy sức mạnh thực sự của các nhà đầu tư nước ngoài. Đây sẽ là những yếu tố mà các chủ đầu tư khác sẽ phải tính đến trong quá trình phát triển và kinh doanh.

Thực tế, chưa cần đến sự xuất hiện của các nhà đầu tư mới thì thị trường bất động sản khu Nam cũng đã cạnh tranh gay gắt và các chủ đầu tư cũng đã phải giải bài toán cạnh tranh bằng những chiến lược kinh doanh riêng.

Ngư ông đắc lợi

Để tăng tính hấp dẫn cho dự án của mình, nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận chi phí nhiều hơn cho khâu thiết kế cảnh quan và bổ sung tiện ích. Hầu hết các dự án căn hộ cao cấp hiện nay đều có hồ bơi phong cách nghỉ dưỡng, phòng gym, siêu thị, nhà hàng… như là những tiện ích bắt buộc.


Không gian sống như một khu nghỉ dưỡng tại khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 1

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư cũng buộc phải điều chỉnh thiết kế căn hộ nhỏ hơn để giá trị căn hộ phù hợp hơn với túi tiền của khách hàng.

Chẳng hạn, một chủ đầu tư trên đường Nguyễn Hữu Thọ mới đây đã tung ra bán dự án mới, trong đó, căn hộ 2 phòng ngủ diện tích chỉ có 51-70 m2, còn căn hộ 3 phòng ngủ cũng chỉ 94 m2. Tại một dự án trước đó cũng của chủ đầu tư này, căn hộ 2 phòng ngủ nhỏ nhất cũng lên đến 70m2 còn căn 3 phòng ngủ lên đến 120 m2 nên khó thanh khoản.

Cạnh tranh khốc liệt cũng buộc các chủ đầu tư phải tính toán lại chiến lược giá. Bài toán đặt ra đối với các chủ đầu tư là làm sao xác định chiến lược giá để vừa có lãi, vừa phải đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng. Nếu xác định giá khởi điểm quá cao thì khó bán mà nếu thấp quá thì lợi nhuận mỏng.

Chính vì thế, các chủ đầu tư trong khu vực này đều thăm dò nhau trước khi đưa ra mức giá khởi điểm.

Dù đầu tư nhiều hơn cho các tiện ích để tăng tính hấp dẫn cho các dự án nhưng với nguồn cung ngày càng dồi dào, một số chủ đầu tư đã chấp nhận mức giá khởi điểm thấp hơn.

Chẳng hạn, khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2 đang chào bán với giá chỉ từ 22 triệu đồng/m2, tương đương giá căn hộ nhỏ nhất từ 1,2 tỷ đồng. Công ty Hưng Lộc Phát cũng vừa giới thiệu dự án The Golden Star với giá từ 25,3 triệu đồng/m2, rẻ hơn 2-3 triệu đồng/m2 so với các dự án lân cận.

Ngọc Sơn

 

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Lãnh đạo Tổng Cục Quản lý Đất đai: Cơ quan quản lý không tin số liệu của nhau

Đó là thông tin được ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra khi nói về những vấn đề tiếp cận đất đai cho khu vực kinh tế tư nhân.

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.