Nhìn ra thế giới

Đường sắt cao tốc làm thay đổi suy nghĩ cả thế giới

05/04/2017 18:06

(DĐDN) - Các chuyên gia của JLL cho rằng, các dự án bán lẻ, khách sạn và văn phòng sẽ mọc lên như nấm xung quanh các nút giao thông đường sắt đi qua.

Đường sắt cao tốc làm thay đổi suy nghĩ cả thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ làm giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu

Dr Chua Yang Liang - Giám đốc Nghiên cứu Đông Nam Á, JLL cho biết, các tuyến đường sắt hiện đại không chỉ tạo ra nhiều trung tâm mới tại các thành phố nơi có trạm dừng mà còn đem lại nhiều cơ hội đầu tư ở những khu vực xa hơn.

Dr Chua dẫn chứng, Sentral ở Kuala Lumpur là một ví dụ điển hình về việc các kết nối giao thông mạnh mẽ đã thúc đẩy thị trường văn phòng, bán lẻ và cộng đồng cư dân như thế nào.

Mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ làm giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu. Yếu tố quan trọng nhất là các dự án sẽ được phát triển không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn ở những khu vực quá cảnh của tuyến tàu.

Đường sắt cao tốc thích hợp với các quốc gia có mật độ dân số thành thị cao, theo Steven McCord - Giám đốc Nghiên Cứu phía Bắc Trung Quốc, JLL cho rằng ở những thành phố đông dân, các tuyến đường sắt nối liền với giao thông toàn thành phố. Ở Nhật Bản và Hồng Kông, các dự án phát triển phức hợp thường “đặt chỗ” ngay tại các trạm tàu, và sau đó trở thành những điểm đến hấp dẫn.

Ảnh hưởng của đường sắt cao tốc

Đường sắt cao tốc không chỉ thay đổi cảnh quan mà còn có thể thay đổi cả suy nghĩ. “Người dân Bắc Kinh đã từng nghĩ Thiên Tân cách họ rất xa, mất cả ngày dài để di chuyển. Ngày nay họ xem nơi đây như sân sau của mình,” McCord cho biết, các tuyến đường kết nối các thành phố với nhau làm giảm thời gian di chuyển xuống chỉ còn 35 phút.

“Một điểm thuận tiện của tuyến cao tốc ở cả hai hình thức trên không và dưới đất là thời gian di chuyển từ 100km đến 1,200km chỉ mất khoảng 5 tiếng,” ông cho biết thêm.

Mức ảnh hưởng bao gồm cả những điều chạy dọc theo hành lang Thượng Hải–Bắc Kinh. Tuyến Bắc Kinh–Thượng Hải vừa là tuyến cao tốc lớn nhất thế giới, vừa mang lại lợi ích nhiều nhất. Nó cũng thúc đẩy sự tăng trưởng ở Nam Kinh, Thường Châu, Vô Tích và Tô Châu. 

Theo Ông Warner Brown - Phó Giám đốc Nghiên cứu tại Thượng Hải: “Đường sắt cao tốc cũng có nhiều ảnh hưởng đối với các vùng còn khó khăn”. Ông vẫn đang theo dõi mức ảnh hưởng của tuyến Thượng Hải–Côn Minh lên địa bàn tỉnh Quý Châu, một trong những khu vực kém phát triển nhất của Trung Quốc.

Chính phủ các nước khu vực Đông Nam Á cũng rất quan tâm đến những tác động của đường sắt cao tốc. Thật vậy, nhiều bài học kinh nghiệm từ các tuyến đường cao tốc trên toàn Châu Á có thể được áp dụng cho khu vực Đông Nam Á để tạo cơ hội không chỉ cho nhà đầu tư và chủ đầu tư mà còn cho các doanh nghiệp và cư dân của các thành phố dọc theo tuyến đường cao tốc.

Linh Nhi