Không gian sống

Starcity - Dự án có tiếng thành tai tiếng

08/05/2018 10:40

Trước hàng loạt bức xúc của cư dân sống tại dự án Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội), mới đây Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và ban quản trị - đại diện cư dân.

Starcity - Dự án có tiếng thành tai tiếng

Hàng trăm hộ dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, chủ đầu tư không quản lý quỹ bảo trì theo quy định. Đến nay chủ đầu tư mới bàn giao 2.455.194.977 đồng trên khoảng 30 tỷ đồng phải bàn giao cho Ban quản trị.

Bàn giao quỹ bảo trì, làm "sổ hồng" cho cư dân

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco phải chủ trì tổ chức làm việc với Công ty Ocean Group và Ban quản trị tòa nhà để thống nhất số kinh phí bảo trì còn lại cũng như thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí cho ban quản trị theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện trước 15/5/2018.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng, để từ đó có căn cứ tiến hành làm "sổ hồng" cho các cư dân.

Trước phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư sử dụng sai mục đích một số công trình tại tòa nhà, kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng nêu: "Do chủ đầu tư chưa bàn giao cho Ban quản trị phần diện tích sở hữu chung, sử dụng chung nên chưa có cơ sở xác định việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng chung, riêng". Do đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị xong trước ngày 30/5/2018 về các phần diện tích chung và riêng.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và ban quản trị

Kết luận buổi làm việc, Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư và Ban quản trị có báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện kinh phí bảo trì trước ngày 17/5/2018; đồng thời đề nghị UBND quận Thanh Xuân, Phòng quản lý đô thị quận phối hợp cùng UBND phường Nhân Chính, các đơn vị chức năng có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư và ban quản trị thực hiện các yêu cầu trên.

Công trình không đảm bảo chất lượng

Chung cư Stacity - 81 Lê Văn Lương do Công ty Cô phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư. Năm 2009, giữa chủ đầu tư và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán.

Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân ước tính khoảng 18 tỷ đồng, chưa kể tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng chủ đầu tư sở hữu.

Chị Đinh Thị Cẩm Vân, thành viên ban quản trị tại tòa nhà cho biết, mặc dù các hộ dân đã về sinh sống tại tòa nhà được 3 - 4 năm tuy nhiên, đến nay tòa chung cư này vẫn chưa được bàn giao hồ sơ hoàn công làm cơ sở để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân.

“Mỗi căn hộ có tổng trị giá từ 2 – 5 tỷ đồng nhưng vì không có sổ hồng nên không thể thế chấp ngân hàng, khó khăn khi giao dịch mua bán, gây mất giá, thiệt hại nhiều cho cư dân” - chị Vân nói thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà Starcity cho biết, chung cư Starcity được hoàn thành và bàn giao lại cho người dân năm 2014 và đến ngày 24/9/2017 mới tổ chức hội nghị nhà chung cư lần 1 để bầu ban quản trị và được sự công nhận của UBND quận Thanh Xuân. Và thời điểm ngày 30/3 vừa qua, Vneco Hà Nội mới bàn giao hồ sơ thiết kế cùng một phần phí bảo trì là hơn 2,4 tỷ đồng cho Ban Quản trị. Số tiền quỹ bảo trì ước tính còn lại gần 30 tỷ đồng (18 tỷ đồng phần căn hộ của cư dân và khoảng 10 tỷ đồng phần diện tích chủ đầu tư sở hữu). 

Trước đó, theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại đây, dù mới đưa vào sử dụng nhưng công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, không đảm bảo chất lượng, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, người dân cho biết chung cư có hầm đổ rác nhưng họng để đổ thì thường xuyên bị khóa lại. Thay vì đổ rác tại đường ống dẫn rác theo đúng thiết kế, mỗi tầng Ban quản lý để một thùng rác của người dân và vào cuối ngày thùng rác được vào cầu thang máy vận chuyển xuống dưới đất.

“Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đủ tiêu chuẩn; cũng như như thang máy kém chất lượng, nhiều lần bị kẹt, rơi tự do; phí dịch vụ, an ninh trật tự… đều không đảm bảo. Ngoài ra, cửa ra thang máy ở một số tầng thuộc khối đế bị xây kín, nếu có hỏa hoạn sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển khỏi tòa nhà", anh Ngô Văn Thức – cư dân tầng 16 chia sẻ.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cư dân chung cư Starcity sống trong sợ hãi

HỒNG HƯƠNG

 

 

 

 

Mất cân bằng giữa cung - cầu căn hộ dịch vụ

Mất cân bằng giữa cung - cầu căn hộ dịch vụ

Đã hơn 20 năm, kể từ khi thương hiệu điều hành căn hộ dịch vụ quốc tế đầu tiên gia nhập vào thị trường Việt Nam thì đến nay quy mô của các thương hiệu điều hành này vẫn đang rất hạn chế so với mạng lưới toàn cầu của họ.

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Ấn Độ xây 10 triệu nhà thông minh giá rẻ cho người dân

Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp hơn 10 triệu nhà giá rẻ được trang bị các tính năng thông minh cho người dân vào tháng 12 tới.