Không gian sống

Một số Ban quản lý tòa nhà có hành vi khủng bố, uy hiếp cư dân

04/06/2018 06:00

Đây là quan điểm được Đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội đưa ra trước hàng loạt vụ việc cư dân biểu tình, khiếu kiện xảy ra tại các khu chung cư trong thời gian gần đây.

Một số Ban quản lý tòa nhà có hành vi khủng bố, uy hiếp cư dân

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội

Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong khoảng 3 năm trở lại đây tỷ lệ và số lượng khiếu kiện của các khu chung cư đã tăng lên đáng kể, từ 7-10% trong tổng các vụ việc tố cáo. Những vụ kiện tụng tranh chấp liên quan vấn đề chung cư, chủ yếu diễn ra ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

- Theo bà, nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân xuất phát từ đâu?

Nguyên nhân chủ yếu do các chủ đầu tư bàn giao căn hộ với nhiều hạng mục không đầy đủ, không đúng như trong cam kết hợp đồng mua bán giữa hai bên. Ở một số chung cư, tình trạng bất hợp tác giữa cư dân với Ban quản lý tòa nhà trở nên rất căng thẳng như: Căng băng rôn, biểu ngữ thậm chí liên quan tới những mâu thuẫn trên, chúng tôi còn nhận được đơn tố cáo của người dân về việc Ban quản lý tòa nhà có hình thức cắt điện nước, dọa nạt, thậm chí có những hành vi khủng bố, uy hiếp làm ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của người dân.

Qua các sự việc, nổi bật lên một số vấn đề đó là các dự án phần lớn người dân đã nhận bàn giao và vào ở. Nội dung trong các đơn khiếu kiện và tố cáo của người dân, chủ yếu nêu vấn đề các hành lang, lối đi, khu vui chơi, cây xanh, bể bơi, phòng cộng đồng (được gọi là không gian chung)… đều không đảm bảo với yêu cầu ban đầu hoặc có những chủ đầu tư chiếm dụng làm làm mục đích riêng.

Do những yêu cầu của người dân không được đáp ứng, nên có nhiều hộ đã chọn giải pháp bán nhà hoặc để cho thuê lại và mình đi ở nơi khác. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp chứ nguyên căn vấn đề chưa được giải quyết.

Câu chuyện lúc này không phải chỉ là vấn đề ở Ban quản lý nữa mà có dấu hiệu lợi ích của người dân bị xâm hại. Vì vậy, tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần quan tâm nhiều hơn nữa về những vấn đề này.

Chúng ta cần xem xét về luật nhà ở, bên cạnh đó các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, UBND TP, UBND các quận huyện cũng cần coi đây là một trong những vấn đề nóng trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo và cần phải quan tâm hơn nữa.

Mâu thuẫn đỉnh điểm, nhiều cư dân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

- Vậy theo bà, chúng ta cần làm gì để giải quyết dứt điểm vấn đề trên?

Liên quan đến vấn đề quản lý các khu chung cư, cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với địa phương. Ví dụ, việc điều chỉnh quy hoạch tại một dự án sẽ cần phê duyệt của các cơ quan chức năng, UBND tại các địa phương quản lý, đặc biệt là có sự đồng thuận của đại diện khu cư dân. Tuy nhiên, có một bất cập đó là phần lớn các dự án khi được chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch thì cư dân chưa về ở thậm chí chưa hình thành nên các chữ ký của cư dân có trong hồ sơ đều nằm ngoài khu vực quy hoạch – đó là một bất cập. 

Nếu không được giải quyết dứt điểm, những mâu thuẫn sẽ còn diễn ra. Đây không chỉ là khiếu nại tố cáo thông thường mà còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội, thậm chí ảnh hưởng cả tới thị trường bất động sản căn hộ, bởi khách hàng sẽ mất lòng tin về những yêu cầu cần có của phân khúc này.

Ngoài ra, tất cả những vấn đề liên quan tới hoạt động của Ban quản trị, sử dụng quỹ bảo trì không công khai minh bạch, giá, phí… đều thuộc trách nhiệm của Thanh tra chuyên ngành xây dựng, như Sở Xây dựng, Sở quy hoạch, Thanh tra thành phố… giải quyết.

Tôi cũng hy vọng việc thanh tra kiểm tra trong thời gian tới sẽ được nỗ lực thực hiện để giảm thiểu các vụ việc liên quan vấn đề trên bởi trong khi các khu chung cư cao cấp mọc lên ngày càng nhiều, nếu chúng ta không dứt điểm giải quyết tình trạng trên ngay lúc này thì sẽ là quá muộn, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống kinh tế - xã hội, an sinh của người dân.

- Thưa bà, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu nại của cư dân liên quan các tình trạng trên, mà điển hình là cư dân tại chung cư Golden West (quận Thanh Xuân), chung cư Victoria Văn Phú, chung cư Dolphin plaza Mỹ Đình, chung cư Starcity Lê Văn Lương,… Vậy đến thời điểm này sự việc đã được giải quyết như thế nào?

Chúng tôi đã mời đại diện lãnh đạo UBND thành phố, chủ đầu tư và cư dân làm việc. Trong buổi làm việc, đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Cụ thể, chủ đầu tư cung cấp các tài liệu có ý kiến chữ ký của cư dân và tổ dân phố, tuy nhiên trên thực tế những cư dân có ý kiến đó lại không phải là đối tượng được thụ hưởng công trình. Sau khi những bất cập trên được làm sáng tỏ, thành phố hứa sẽ tổ chức thanh tra toàn diện, nhưng cho đến giờ phút này đã quá thời hạn, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả báo cáo.

Trong thời gian tới, căn cứ trên tình hình thực tiễn, thực hiện trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ này, Ban Dân nguyện và cá nhân tôi sẽ trực tiếp tiếp nhận đơn thư, tiếp xúc với người dân để lắng nghe và có những kiến nghị đề xuất một cách quyết liệt hơn trong lĩnh vực này.

Tôi nhận thấy đây là vấn đề sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại tố cáo phức tạp, do đó đối với từng vụ việc chúng tôi sẽ có kiến nghị phù hợp đến các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết.

- Vâng! Xin cảm ơn bà!

Mòn mỏi 10 năm đòi nhà của cư dân Usilk City

Hồng Hương thực hiện

“Miếng bánh béo bở” của các thương hiệu điều hành khách sạn quốc tế

“Miếng bánh béo bở” của các thương hiệu điều hành khách sạn quốc tế

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án mang thương hiệu và sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài trong vài năm qua.

Nhà giàu “thửa” nội thất thế nào?

Nhà giàu “thửa” nội thất thế nào?

Từ trào lưu thịnh hành trong giới thời thượng, bespoke đã xấm sân sang lãnh địa nội thất để tạo nên những không gian “đo ni đóng giày” cho chủ nhân.

Anh muốn hạn chế người mua bất động sản thứ hai

Anh muốn hạn chế người mua bất động sản thứ hai

Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai tại Anh đang vấp phải làn sóng phản đối khá dữ dội của cư dân sống tại những vùng thu hút người mua từ nơi khác đến “săn” nhà.