Không gian sống

Bài toán khó cho phát triển công trình xanh tại Việt Nam

17/09/2017 10:44

Trong khi có đến hơn 36.000 dự án thương mại và trên 38.000 công trình nhà ở trên Thế giới đạt chuẩn xanh thì ở Việt Nam, có chưa đến 100 công trình xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Bài toán khó cho phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm xanh và sạch

Mặc dù được phổ biến khá rộng rãi trên thị trường, nhưng việc phát triển công trình xanh (CTX) tại Việt Nam vẫn còn một số rào cản nhất định do nhận thức về lợi ích của CTX chưa thật sự đúng và đủ.

Chủ đầu tư còn e dè

Hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc, động lực tham gia phát triển CTX tại Việt Nam đa phần dựa vào nhận thức trách nhiệm xã hội và nhu cầu giảm thiểu chi phí vận hành của doanh nghiệp, đặc biệt là từ nhận thức nghiêm túc và quan tâm đúng mức của các chủ đầu tư nước ngoài như BigC, Intel, Coca-Cola, Dell, …

Riêng đối với các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án trong nước thì vẫn còn e dè với chi phí đầu tư ban đầu hay quy trình chất lượng được thực thi và giám sát chặt chẽ nên từ đó làm thời gian thi công công trình kéo dài, kéo theo việc giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, tâm lý của người mua nhà của Việt Nam cũng còn thói quen lựa chọn giá thành làm tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm an cư hay đầu tư. Yếu tố lợi ích lâu dài, tiết kiệm và tính bền vững của công trình, tăng chỉ số sức khỏe, chỉ số hạnh phúc đối với phần lớn cộng đồng còn rất ít thông tin và kém quan tâm. 

Ngoài những trở ngại thường được nhắc tới như thiếu chính sách khuyến khích hay quan ngại về chi phí đầu tư cao thì việc xây dựng theo tiêu chuẩn xanh tại Việt Nam trong lĩnh vực căn hộ, nhà ở dân dụng còn là một hướng đi mới mẻ đối với các đơn vị xây dựng, quản lý.

Đồng thời, tìm giải pháp xây dựng các kiến trúc xanh hiện đại mà vẫn hài hòa cùng bản sắc quốc gia, phù hợp khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc thù của nước ta cũng là bài toán khó cho việc phát triển CTX tại Việt Nam.

Công trình xanh, sinh thái phải bắt đầu bằng tư duy sinh thái

Mọi hành động đều bắt nguồn từ tư duy, ý thức và khát vọng kiến tạo CTX  kết hợp cùng sự quyết tâm hành động sẽ cho chúng ta những CTX mang giá trị thực thụ. Phát triển CTX cũng không nên giới hạn tư duy ở một đơn nguyên nhà ở hay một công trình cao tầng đơn độc.

Hãy thử hiểu rộng hơn, hãy xem CTX như một cá thể, thì việc phát triển đồng bộ những ngôi nhà xanh, căn hộ xanh này cùng với một không gian sống xanh, chúng ta sẽ có được những đô thị xanh, những cộng đồng xanh… lúc bấy giờ, giá trị xanh sẽ gia tăng theo cấp số nhân và hiệu ứng lan tỏa về ý thức “sống xanh” đến số đông và thị trường cũng thật mạnh mẽ.

Đơn cử, dự án Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam, Đức Hòa Long An do Phuc Khang Corporation phát triển. Được nhận định như một đô thị điển hình của tỉnh Long An, sẽ là một trong những đô thị chuẩn xanh đầu tiên của Việt Nam, đang được thị trường quan tâm và giới chuyên môn đánh giá cao bởi giá trị xanh và nhân văn của dự án mang đến cho cộng đồng.

Nếu bàn về khái niệm “kiến trúc xanh”, “kiến trúc bền vững” trong việc phát triển CTX thì kiến trúc truyền thống Việt Nam cũng có thể xem như một hình mẫu với việc tận dung tối đa điều kiện tự nhiên, thân thiện với môi trường thông qua hình thái, chọn hướng, lựa chọn vật liệu xây dựng, bố cục và tổ chức không gian, sử dụng ao hồ, cây xanh….

Lúc bấy giờ, CTX phù hợp với điều kiện tự nhiên vừa phù hợp với tâm sinh lý của người Việt, vừa có thể thích nghi một cách tốt nhất trong không gian sống. Chúng ta phải hiểu rằng, tiện nghi không có nghĩa là mâu thuẫn với tiết kiệm hay hiện đại văn minh thì không thể xanh và truyền thống.

Cần lộ trình cụ thể

Để hiện thực hóa giấc mơ về một đất nước được xanh hóa bởi hầu hết CTX, chúng ta cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể, phải tạo dựng “ý thức xanh” cho nhiều thế hệ công dân, trang bị “tư duy xanh” cho mọi tầng lớp và quan trọng hơn cả chính là chúng ta phải cùng “hành động”.

Ngày nay, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm xanh và sạch, xu hướng thị trường và phát triển thương hiệu cũng đã đưa các chủ đầu tư tiếp cận nhiều hơn đến phát triển CTX là một tín hiệu đáng mừng cho xu hướng phát triển CTX tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tiến trình phát triển nhanh và mạnh hơn, chúng tôi cũng xin kiến nghị với các sở, ban ngành chức năng từ TW đến địa phương, các đối tác liên ngành về các biện pháp hỗ trợ phát triển CTX tại Việt Nam:

Cần ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư CTX, xây dựng chính sách ưu đãi về nhiều mặt cho các nhà đầu tư tham gia phát triển CTX. Cụ thể: ưu đãi về thuế, các thủ tục hành chính, hệ số quy hoạch, ưu đãi về đơn giá thiết kế và xây dựng CTX.

Cần sự hợp lực liên ngành như xây dựng, giáo dục, truyền thông phát động nhiều phong trào sống xanh, tổ chức hội thảo để cùng chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn trong phát triển CTX.

Các chủ đầu tư cần mạnh dạn tham gia phát triển CTX bới đây cũng là một trong những cách nâng cao uy tín và thương hiệu trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn và thiết thực hơn.

Cần sự thấu hiểu và đồng hành của các đơn vị truyền thông và cơ quan báo đài nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công trình xanh, bảo vệ môi trường và chú trọng phát triển cho thế hệ tương lai.

LƯU THỊ THANH MẪU

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang

Rào cản của Việt kiều mua nhà tại Việt Nam

Rào cản của Việt kiều mua nhà tại Việt Nam

Thị trường bất động sản Việt Nam đang diễn ra hết sức sôi động với tỉ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng ổn định và nhanh thu hồi vốn. Chính điều này đã thu hút đông đảo Việt kiều tham gia tạo nên làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Tái diễn nguy cơ “băm nát” quy hoạch Hà Nội

Tái diễn nguy cơ “băm nát” quy hoạch Hà Nội

UBND TP Hà Nội cũng như chính quyền địa phương phường Xuân Tảo đang đứng trước nguy cơ phải thu hồi quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ngoại giao đoàn do tham vấn sai đối tượng.

Châu Á vắng bóng nhà ở giá rẻ

Châu Á vắng bóng nhà ở giá rẻ

Giá nhà Hong Kong được ghi nhận ở mức cao kỷ lục - thành phố giữ vị trí đầu bảng về giá nhà ở đắt nhất thế giới trong bảy năm và là thị trường có số lượng nhà ở giá rẻ ít nhất trên toàn cầu.