Doanh nghiệp - Dự án

Khách hàng ngỡ ngàng vì 200 căn hộ Ecolife Capitol bị thay đổi thiết kế ban đầu

16/03/2017 12:35

(DĐDN) - Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Ecolife Capitol (58 Tố Hữu, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang bức xúc trước việc chủ đầu tư tự ý thay đổi vật liệu căn hộ so với hợp đồng mua bán.

Khách hàng ngỡ ngàng vì 200 căn hộ Ecolife Capitol bị thay đổi thiết kế ban đầu

Dự án Ecolife Capitol đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để bàn giao căn hộ

Thay đổi để khách hàng có lợi

Theo phản ánh của tập thể khách hàng mua nhà tại dự án Ecolife Capitol, việc hoàn thiện dự án đã sai lệch rất nhiều so với thiết kế căn hộ ban đầu. 

Theo đó, bản vẽ căn hộ trên Hợp đồng mua bán, cũng như bản vẽ chào quảng cáo của dự án này khi bán hàng thì các căn có diện tích 152m2, 111 m2, 103 m2, 75 m2, 49 m2 có thiết kế vách kính từ bếp nhìn ra logia phụ; căn có diện tích 75 m2 có cửa kính nhìn ra ban công. Tuy nhiên, theo khảo sát tại hiện trường thi công dự án Ecolife Capitol thì hiện tại chủ đầu tư đang xây tường ở các vị trí vách kính hoặc cửa kính nói trên.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện dự án đã sai về danh mục nội thất trong căn hộ. Trong hợp đồng ghi rõ sàn gỗ phòng khách có độ dày 12mm, tuy nhiên trên thực tế khảo sát tại hiện trường thi công thì chỉ có độ dày 8mm. Tay nắm cửa phòng ngủ thực tế là tay nắm tròn thay vì tay nắm ngang như hợp đồng. Nội thất nhà vệ sinh là vách kính tắm đứng thay vì bồn tắm nắm theo hợp đồng. Cửa phòng ngủ thực tế là chất liệu là composit thay vì gỗ công nghiệp như hợp đồng...

Trao đổi với DĐDN, đại diện Capital House cho biết, trong quá trình thi công, các nhà thiết kế, kỹ sư nhận thấy có một số chi tiết nếu thay đổi thì có lợi hơn cho khách hàng trong việc sử dụng tiện lợi cũng như giúp tiết kiệm năng lượng vì vậy chủ đầu tư đã chủ động thay đổi một số chi tiết nhỏ trong thiết kế và vật liệu thi công các căn hộ.

Đơn vị này đã bổ sung rất nhiều hạng mục ngoài phạm vi hợp đồng để tăng tiện ích cho khách hàng. Chi phí phát sinh này chủ đầu tư không tính vào giá thành cho khách hàng. 

“Khách hàng có thể so sánh giữa các phương án thi công để chọn lựa. Nếu chi phí phương án mới cao hơn so với phương án trong hợp đồng, chủ đầu tư sẽ không tính phần chênh lệch chi phí cho khách hàng. Nếu thấy phương án mới của chủ đầu tư có chi phí thấp hơn so với phương án trong hợp đồng đã ký, như một phụ lục trong hợp đồng mua bán đã ký kết” –  đại diện Capital House khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có tổng cộng khoảng 200 căn hộ thi công không đúng với bản vẽ thiết kế ban đầu. Capital House cam kết sẽ tôn trọng hợp đồng mua bán đã ký kết. Nếu khách hàng yêu cầu theo đúng bản thiết kế đã ký, chủ đầu tư sẽ sửa lại và bàn giao căn hộ.

Dự án Ecolife Capitol được xây dựng trên khu đất hơn 10.600 m2, cao 34-36 tầng, 2 tầng hầm, với tổng cộng 760 căn hộ. Hiện dự án đã hoàn thành xây thô, đang thi công phần nội thất để chuẩn bị bàn giao vào giữa năm 2017. 

Nên tìm tiếng nói chung

Việc thay đổi thiết kế căn hộ không phải là chuyện hiếm trên thị trường bất động sản.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2016, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Golden West (tại ô đất số 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, Q.Thanh Xuân, Hà Nội do Cty CP Phát triển thương mại Việt Nam -Vietradico làm chủ đầu tư dự án) đã phải gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội kêu cứu việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, bịt các ô thoáng để biến thành căn hộ, khiến mật độ dân cư sinh sống tại dự án này có nguy cơ tăng lên. 

Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết  trong hợp đồng với cư dân.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho rằng cư dân trước hết có thể gửi đơn khiếu nại đến chủ đầu tư để cùng nhau thỏa thuận giải quyết, nếu không đạt được sự đồng nhất có thể yêu cầu các cơ quan chính quyền địa phương can thiệp. Nếu vẫn không thương lượng được thì cư dân có thể khởi kiện ra tòa để được phân giải.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng về nguyên tắc, nếu khi giao nhà không đúng với cam kết ban đầu, khách hàng có thể từ chối nhận nhà đến khi nào chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán, thỏa thuận ban đầu thì nhận.

Trên thực tế, tình trạng chủ đầu tư bất động sản mâu thuẫn với khách hàng khá phổ biến và cách tốt nhất là hai bên nên tìm tiếng nói chung nếu sai phạm không lớn. “Tuy nhiên, với các chủ đầu tư có sai phạm lớn thì cơ quan nhà nước không thể làm ngơ bởi nếu không xử lý sẽ trở thành tiền lệ chung gây méo mó thị trường bất động sản” – ông Thành cho biết.

Lưu Vân

 

Bài toán đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Hạ Long

Bài toán đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Hạ Long

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận khảo sát thị trường Công ty CBRE Việt Nam nhận định, Hạ Long đang trở thành thị trường hút vốn đầu tư nổi bật nhờ tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng, các sản phẩm du lịch chất lượng cao và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. 

Sun Premier Village Ha Long Bay: Vị trí đặc biệt, trải nghiệm khác biệt

Sun Premier Village Ha Long Bay: Vị trí đặc biệt, trải nghiệm khác biệt

Một tuyệt tác nghỉ dưỡng sẽ sánh ngang các sản phẩm nghỉ dưỡng 5 sao nổi tiếng tại thiên đường du lịch thế giới như Bali, Phu Khet hay Madives, Hawaii và “sẽ mở ra những điều chưa từng thấy, và đưa họ đến những trải nghiệm chưa từng biết” tại Hạ Long, theo tiết lộ của ông Andrew R. Frost – Giám đốc DarkHorse Architecture.