Cafe địa ốc

Giải mã bí ẩn Tân Hoàng Minh

03/02/2017 07:00

(DĐDN) - Đang ở “ngôi vương” kinh doanh taxi V20, Tân Hoàng Minh bất ngờ chuyển sang đầu tư bất động sản siêu sang và thâu tóm dự án mới. Chừng đó đã khiến dư luận càng thêm tò mò, muốn giải mã sự bí ẩn của Tân Hoàng Minh.

Giải mã bí ẩn Tân Hoàng Minh

Ông Đỗ Anh Dũng và thành viên một ban nhạc nổi tiếng Hàn Quốc tham quan dự án D'. Palais de Louis

Khi đã nổi danh, thậm chí còn được gọi là “ông hoàng” của bất động sản hạng sang, nhưng Tân Hoàng Minh dường như vẫn là một bức màn bí ẩn. Và xung quanh bức màn bí ẩn đó, vô số câu hỏi được đặt ra: làm thế nào Tân Hoàng Minh có thể sở hữu nhiều khu đất ở vị trí đắc địa nhất Thủ đô? Liệu Tân Hoàng Minh có đủ năng lực tài chính để triển khai nhiều dự án như vậy không? Thậm chí, khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, dự án siêu sang đầu tay là D’. Palais de Louis phải tạm gác lại kế hoạch kinh doanh thì ngay cả những người lạc quan nhất, tin tưởng Tân Hoàng Minh nhất cũng không khỏi quan ngại liệu Tập đoàn có thể trụ lại được hay không? 

Nhưng dường đi ngược lại với những băn khoăn đó, Tân Hoàng Minh không những không phải bán đi bất cứ dự án nào, không hề phải co cụm lại, mà còn âm thầm thâu tóm thêm nhiều dự án mới. Thay vì trả lời từng câu hỏi của dư luận, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn chỉ nhẹ nhàng nói: “Nếu không có thực lực thì đừng đầu tư bất động sản”.

Vậy thì thực lực của Tân Hoàng Minh đến đâu? Tấc đất tấc vàng, mà đất dự án của Tân Hoàng Minh thậm chí còn là đất… kim cương, toàn những vị trí đắc địa, chỉ nghe giá thôi đã choáng. Chưa kể, chi phí xây dựng các dự án hạng sang cũng thuộc diện cao ngất ngưởng. Lại cộng thêm nhiều chi phí khác, thì vốn đầu tư mỗi dự án cũng xấp xỉ hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, Tân Hoàng Minh mấy dự án cùng một lúc. Vậy thì tiền ở đâu ra?

Sức mạnh bí ẩn

Thực ra, không phải đến khi chào bán dự án căn hộ siêu sang D’. Palais de Louis với giá hàng trăm triệu đồng/m2, Tân Hoàng Minh mới nổi danh. Thương hiệu Tân Hoàng Minh từng khẳng định thế mạnh của mình, nhưng là trong lĩnh vực taxi.

Kinh doanh taxi từ năm 1995, bắt đầu chỉ với 100 đầu xe tại TP.HCM, nhưng ở thời kỳ đỉnh cao, Tân Hoàng Minh có tới 1.000 chiếc taxi mang thương hiệu V20, hoạt động mạnh nhất tại các thành phố lớn: TP.HCM, Nha Trang và Hà Nội.

Đang kinh doanh hiệu quả, đùng một cái ông Dũng bán tất cả hệ thống taxi và cộng với vốn liếng tích luỹ từ sản xuất mây tre đan xuất khẩu dưới thương hiệu Ratex, chuyển ra sống ở Hà Nội và dốc vốn đầu tư bất động sản.

Thực ra, ông Dũng đã ấp ủ ý tưởng kinh doanh bất động sản từ lâu vì ông từng là một nhà đầu tư bất động sản “tay to” ở TP. HCM trước khi kinh doanh taxi. Nhưng điều này thì ít ai biết.

Từng là cán bộ nhà nước nhưng máu kinh doanh lại “chảy rần rật” trong huyết quản chàng thanh niên đất Bắc nên vừa làm, ông Dũng vừa buôn bất động sản. Thương vụ đầu tiên ông đã kiếm lời hàng chục cây vàng. Tiền đẻ ra tiền, ông tiếp tục đầu tư những căn biệt thự, những mảnh đất lớn có giá hàng nghìn cây vàng. Có tiền trong tay, ông Dũng xây khách sạn, văn phòng cho thuê, trong đó toà nhà văn phòng gắn biển Tân Hoàng Minh Group trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa chính là một minh chứng. Bao nhiêu tiền của tích lũy được trong 15 năm lăn lộn thương trường, ông dốc sạch để từng bước thâm nhập và thâu tóm những mảnh đất đắc địa ở trung tâm Hà Nội. “Chẳng có gì bí ẩn cả”, ông Dũng cười.

Nhưng kinh doanh bất động sản thì chỉ vốn tự có thôi chưa đủ. Phải có “hậu thuẫn”, là ngân hàng, các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư và đặc biệt là từ khách hàng. “Ông có bí quyết gì để thu hút các nhà đầu tư và ngân hàng cùng rót vốn?” Hỏi cắc cớ vậy, nhưng ông Dũng chỉ mỉm cười: “Đơn giản là vì họ thấy dự án sẽ thành công”. Là nói “đơn giản” vậy, chứ những ai kinh doanh đều hiểu ông Dũng hẳn phải có năng lực… khác biệt lắm mới thuyết phục được các ngân hàng và nhà đầu tư dốc hầu bao cho mình. Ngân hàng thẩm định kỹ càng lắm và nếu không có thực lực, ông Dũng chẳng thể bắt tay những nhà đầu tư và nhà tài chính sừng sỏ như SHB hay Techcombank.

“Người thợ may” khéo léo

Ông Dũng nói kinh doanh bất động sản mà chỉ có vốn mạnh, đất đẹp thôi thì chưa đủ. “Nhà phát triển dự án giỏi là làm sao tối đa hoá được giá trị và lợi ích của khu đất,” ông Dũng chia sẻ. Điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm và tầm nhìn xa. Ví như khu đất ở Quảng An trước đây có kế hoạch xây khách sạn nên giá khá rẻ, nhưng khi chuyển đổi xây căn hộ để bán thì giá trị tăng lên nhiều lần. “Tôi cũng giống như một người thợ may”, ông Dũng ví von.

Cũng phải. Mảnh vải chính là khu đất. Với mỗi mảnh vải có chất liệu khác nhau, cái tài của người thợ may là làm sao may được chiếc áo đẹp nhất. Còn cái tài của ông Dũng chính là biết cách biến các dự án của mình trở thành những sản phẩm độc đáo, mang hồn cốt riêng khác và giá trị tăng lên tối đa. Chẳng hạn, D’. Le Pont D’or có giá bán trên 41 triệu đồng/m2, nhưng D’. Le Roi Soleil có giá gấp đôi, còn D’. Palais de Louis thì lại gấp tới ba lần.


Ông Đỗ Anh Dũng chỉn chu từ cách ăn mặc cho đến thiết kế và hoàn thiện dự án

Nhưng dù ở mức giá nào, thì các dự án của Tân Hoàng Minh đều để lại những dấu ấn khác biệt bằng kiến trúc độc đáo, thiết kế công năng phù hợp và được hoàn thiện tỷ mỷ đến từng chi tiết. Với ông, mỗi bất động sản gắn với chữ “D” phải vừa đẹp, vừa bền vững, như những “kiệt tác vượt thời gian”.

Coteccons là nhà thầu xây dựng lớn nhất và có uy tín nhất Việt Nam hiện nay nên thường chỉ chọn đối tác là các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh. Việc Tân Hoàng Minh hợp tác với Conteccons đã chứng minh “tầm” của Tân Hoàng Minh lớn thế nào. “Tôi không quá quan tâm đến giá trị gói thầu này lớn hay nhỏ, mà tôi rất ấn tượng với những những ý tưởng khác biệt của Tân Hoàng Minh,” ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons đã nói như vậy tại lễ ký kết tổng thầu xây dựng dự án D’. Capitale do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư.

Làm… cách mạng để cất cánh

Ông Dũng là người “bảo thủ”, không phải người khác “nói xấu” mà ông tự nhận. “Bảo thủ” vì suốt một thời gian dài, ông Dũng chỉ đầu tư những dự án ở nội đô Hà Nội. Nhưng “đùng một cái”, mới đây, Tân Hoàng Minh đầu tư dự án D’. Capitale và tiếp tục mua một dự án rộng 200ha ở khu vực phía Tây thành phố. Ông cũng rời bỏ “lối mòn” là chỉ đầu tư dự án quy mô nhỏ và vừa, mà thay vào đó, D’. Capitale là một tổ hợp lớn với hơn 2.000 căn hộ, officetel, trung tâm thương mại, trường học, phòng khám.

Thay vì chỉ đầu tư nhà ở hạng sang, Tân Hoàng Minh còn hướng đến phân khúc nhà ở cao cấp diện tích nhỏ có giá bán vừa phải. Như tại D’. Capitale, giá căn hộ có thể chỉ từ 2 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với 5-7 tỷ đồng, mức giá thấp nhất ở các dự án nội đô cũng do Tân Hoàng Minh xây dựng. Thậm chí, ông Dũng cho biết, giá bán căn hộ tại những dự án quy mô lớn và xa trung tâm hơn có thể thấp hơn nữa.

“Đó có phải là một cuộc cách mạng với Tân Hoàng Minh?”. Câu hỏi được đặt ra như vậy, và lần này thì ông Dũng chẳng cần phải ý nhị mà thẳng thắn thừa nhận. Cách mạng quá đi chứ, vì bao năm qua, trong khi các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư ra vùng ven thì Tân Hoàng Minh vẫn chỉ bám trụ ở khu vực nội đô dù biết đầu tư ở nội đô thì giá thành cao và kén khách.

Thậm chí, nhiều người khuyên Tân Hoàng Minh nên hạ thấp chất lượng dự án D’. Palais de Louis để hạ giá bán, ông Dũng vẫn nhất quyết không từ bỏ “ước mơ” ấp ủ từ thời trai trẻ là biến các dự án của mình thành những kiệt tác nghệ thuật. Bởi thế, ông Dũng đã xoay xở đủ kiểu để không những giữ lại “đứa con tinh thần” này mà còn cầu kỳ, chăm chút kỹ lưỡng từng chi tiết. Từ mặt ngoài toàn bộ toà nhà được ốp đá granite, đến những bức tranh vẽ tay bởi nghệ nhân Italia trên trần đại sảnh, rồi cả nội thất nhập khẩu xa hoa… được hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất, mà ông Dũng tin rằng trên thế giới cũng hiếm có toà nhà nào đẹp như D’. Palais de Louis. Đó đúng là một kiệt tác nghệ thuật vượt thời gian.


Những dự án của Tân Hoàng Minh được hoàn thiện cầu kỳ đến từng chi tiết

Nhưng vốn là nhà kinh doanh nhạy bén, ông Dũng hiểu rằng, muốn cất cánh nhanh hơn, Tân Hoàng Minh không thể chỉ đầu tư dự án hạng sang, kén khách, mà phải xây cả các dự án xa trung tâm thành phố hơn để giảm chi phí, từ đó giảm được giá thành sản phẩm. Quan trọng hơn, sẽ xây dựng những căn hộ nhỏ hơn, chỉ từ 35m2, so với tối thiểu 70-80m2 ở những dự án trước đây. Thậm chí, tại một dự án cực kỳ sang trọng và độc đáo mà Tân Hoàng Minh chuẩn bị trình làng ở trung tâm Hà Nội, vẫn có nhiều căn hộ nhỏ.

Nhờ đó, thay vì chỉ thoả mãn nhu cầu của giới nhà giàu, dải khách hàng của Tân Hoàng Minh giờ đây rất đa dạng, từ những cặp vợ chồng trẻ, những người mới khởi nghiệp đến những hộ gia đình lớn, giàu có. Đặc biệt, với sự hợp tác chặt chẽ của các ngân hàng, giờ đây chỉ cần vài trăm triệu đồng là có thể sở hữu được căn hộ của Tân Hoàng Minh.

Cách mạng là ở chỗ đó, nhưng hóa ra ông Dũng vẫn là người… “bảo thủ”. Ông vẫn kiên quyết rằng, dù là căn hộ nhỏ hay giá bán có rẻ hơn thì vẫn phải thiết kế đẹp, tối ưu hóa về công năng sử dụng, và vẫn sẽ phải ở những vị trí thuận tiện về giao thông, gần công viên, nhiều tiện tích, được quy hoạch đồng bộ và dịch vụ quản lý chuyên nghiệp…

Để làm được điều này, Tân Hoàng Minh đã bắt tay với Vingroup để mang những tiện ích dịch vụ vượt trội cho cư dân, như phát triển trung tâm thương mại Vincom, phòng khám Vinmec và gói dịch vụ quản lý Vinhomes trong các dự án của mình.

Cách làm này đã mang lại thành công ngoạn mục cho Tân Hoàng Minh. Dự án D’. Capitale đang bán rất chạy mặc dù giá cao hơn những dự án lân cận.

Vẫn giữ tinh thần đam mê và hoàn hảo, nhưng giờ đây những dự án của Tân Hoàng Minh sẽ được triển khai với tốc độ nhanh hơn. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, D’. Le Pont D’or sẽ trở thành dự án đầu tiên của Tân Hoàng Minh chính thức đưa vào sử dụng. D’. Palais de Louis cũng đang được hoàn thiện và chuẩn bị tái chào bán. Còn D’. Capitale dù mới khởi công được vài tháng nhưng đã xong phần móng và dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian kỷ lục 30 tháng.

Khi đó, chắc hẳn sẽ không còn ai nghi ngờ về năng lực của Tân Hoàng Minh. Bức màn bí ẩn của Tân Hoàng Minh sẽ được giải mã…

Giang Sơn - DOANH NHÂN

Bài toán đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Hạ Long

Bài toán đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Hạ Long

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận khảo sát thị trường Công ty CBRE Việt Nam nhận định, Hạ Long đang trở thành thị trường hút vốn đầu tư nổi bật nhờ tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng, các sản phẩm du lịch chất lượng cao và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. 

Sun Premier Village Ha Long Bay: Vị trí đặc biệt, trải nghiệm khác biệt

Sun Premier Village Ha Long Bay: Vị trí đặc biệt, trải nghiệm khác biệt

Một tuyệt tác nghỉ dưỡng sẽ sánh ngang các sản phẩm nghỉ dưỡng 5 sao nổi tiếng tại thiên đường du lịch thế giới như Bali, Phu Khet hay Madives, Hawaii và “sẽ mở ra những điều chưa từng thấy, và đưa họ đến những trải nghiệm chưa từng biết” tại Hạ Long, theo tiết lộ của ông Andrew R. Frost – Giám đốc DarkHorse Architecture.