Cafe địa ốc

Cú rẽ bất ngờ của một kỹ sư điện thành nhân viên môi giới bán hàng xuất sắc

05/07/2017 11:38

Chia sẻ với phóng viên DĐDN, ông Hoàng Đức Tuyên - Giám đốc AST Land cho biết, trước khi trở thành giám đốc một sàn giao dịch chuyên phân phối bất động sản nghỉ dưỡng uy tín như hiện nay thì ông đã từng nhiều đêm lăn lộn tại các công trường xây dựng.

Cú rẽ bất ngờ của một kỹ sư điện thành nhân viên môi giới bán hàng xuất sắc

Ông Hoàng Đức Tuyên – Giám đốc AST Land

Năm 2013 công ty ông Tuyên đang theo làm đóng cửa, sau đó ông tách ra ngoài nhận công trình riêng nhưng... thua lỗ. Trong lúc nản nhất thì ông được giới thiệu làm môi giới và cơ duyên đến lúc nào không hay.

“Trong 11 tháng, phát triển từ 1 người chưa biết gì về bất động sản tôi được trải qua rất nhiều khâu đào tạo từ tìm kiếm khách hàng cho đến chốt giao dịch, kết quả là tôi bán được gần 20 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Tôi nghĩ rằng nếu mình cứ cố gắng mãi như vậy thì không thể làm hết được và ý tưởng hình thành một doanh nghiệp nhằm phát huy tác dụng tập thể ra đời. Chúng tôi gồm nhưng thành viên bán hàng tốt nhất thời điểm đó đứng ra để thành lập công ty” – ông Tuyên cho biết.

Chọn nghỉ dưỡng vì ít rủi ro

Khi thị trường bất động sản sôi động, người đi làm môi giới rất nhiều, thậm chí có những buổi mở bán khách hàng không thấy mà thấy đến gần 1.000 sale. Còn hiện tại nhân viên môi giới cũng gần như nghỉ việc hết.

Tại sao lại có thực trạng này thưa ông?

Để bán được bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi nhân viên phải có kiến thức sâu về các kênh đầu tư, am hiểu vị trí bất động sản nghỉ dưỡng, hiểu sản phẩm, phân tích tài chính và dòng tiền. Trong khi hầu hết trên thị trường sale chỉ am hiểu sản phẩm, mà thiếu những kiến thức còn lại.

Hiện nay có đến 80% môi giới trên thị trường vẫn phải “cắt máu” và những người này sau 7 – 8 tháng sẽ phải bỏ nghề vì họ không có kỹ năng xử lý thông tin cũng như không làm khách hàng tin tưởng, làm lũng đoạn thị trường.

Mặc dù các khóa học cho môi giới mở ra rất nhiều nhưng đa phần của những người không làm bất động sản, họ nói thì hay nhưng không có thực tế, còn những người có thực tế giỏi thì họ lại thường không chia sẻ kinh nghiệm vì đây là miếng cơm manh áo của họ.

- Là một sàn mới tại sao ông không chọn nhiều phân khúc mà lại chọn riêng bất động sản nghỉ dưỡng? Ông không sợ rủi ro?

Khi thành lập công ty, chúng tôi định hướng không làm quá rộng mà chỉ đi vào hướng duy nhất là bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư lớn, uy tín. Thậm chí chỉ cần phục vụ 1% khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Ông Tuyên cho biết, hiện nay có đến 80% môi giới trên thị trường vẫn phải “cắt máu” tranh giành khách hàng

Còn rủi ro ư? Tôi cho rằng tất cả các kênh đầu tư đều có rủi ro nhưng bất động sản nghỉ dưỡng trước mắt có rủi ro ít nhất. Chính vì rủi ro ít mà rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đưa ra các chính sách ưu đãi lớn trong khi năng lực tài chính, vận hành dự án không có.

Trung bình các chủ đầu tư lớn cam kết 10% mỗi năm, thì các chủ đầu tư nhỏ lẻ chơi trội đưa ra những cam kết 10 – 12%/năm, đưa cam kết quả lớn để đánh vào tâm lý lòng tham của khách hàng.

Tuy nhiên, khi xong dự án thì việc lựa chọn đối tác vận hành dự án hiệu quả là cực kỳ quan trọng. Trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về khi đó chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết.

Do vậy khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. 

- Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đối mặt với nguy cơ dư thừa. Ông có đồng quan điểm?

Bất động sản nhà ở có nguy cơ dư thừa vì nguồn cung nhiều trong khi nguồn cầu giới hạn. Còn bất động sản nghỉ dưỡng thì khác nó đón theo sự tăng trưởng của khách du lịch khi tới Việt Nam.

Trung bình khách du lịch tới Việt Nam tăng khoảng 20% mỗi năm và các địa điểm làm bất động sản nghỉ dưỡng tốt như: Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc bao giờ cũng đón tăng trưởng hơn 30% khách du lịch.

Năm 2016, Việt Nam có tổng lượng khách du lịch 10 triệu khách, trong khi đó Singapore và Hong Kong có diện tích nhỏ hơn Việt Nam rất nhiều nhưng số khách du lịch lại lớn hơn rất nhiều, lần lượt 20 và 25 triệu lượt khách. Đặc biệt, lượng khách du lịch tại Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 Thái Lan với 30 triệu khách du lịch.

Bất động sản nghỉ dưỡng dù tăng như nó là dòng chảy liên tục, không bao giờ hết nên tiềm năng du lịch của Việt Nam còn rất lớn, trong 5 năm tới thị trường vẫn khai thác rất tốt.

Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

- Bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm này có phải là kênh đầu tư tốt nhất không thưa ông?

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang là chu kỳ đầu tư tốt nhất ở Việt Nam từ bây giờ đến năm 2022 vì đây là chu kỳ đầu tiên. Mỗi chu kỳ kéo dài khoảng từ 5 – 7 năm vì bất động sản nghỉ dưỡng mới phát triển từ năm 2014 – 2015.

"2017 sẽ là năm mà phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng phát triển tốt nhất" - ông Tuyên khẳng định

Bất động sản nghỉ dưỡng không những là xu thế mà nó còn là kênh đầu tư hấp dẫn so với nhà phố lợi nhuận thấp, vàng gần như biến động không tăng, chứng khoán thì rủi ro cao, đầu tư nhà đất đã lên đến chu kỳ thứ 3 muốn tăng phải đợi thời gian.

Đương nhiên bất động sản nghỉ dưỡng đang đáp ứng được các yếu tố: Tăng giá, lợi nhuận cho thuê đang là tốt nhất hiện nay (10 – 12%), trong khi nhà phố cho thuê đang từ  4 – 5%, gửi tiết kiệm là 6%.

- Ở khía cạnh chuyên phân tích về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông có thể đưa ra vài nhận định về thị trường này trong thời gian tới?

Cá nhân tôi cho rằng 2017 sẽ là năm mà phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng phát triển tốt nhất bởi các yếu tố:

Thứ nhất, đó là việc phát triển mạnh và nâng cấp cơ sở hạ tầng như sân bay, đường cao tốc, cầu cảng của các địa danh du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… và các hội nghị cấp quốc tế như APEC, sẽ đem lại cơ hội phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Thứ hai, chính sách miễn thị thực cho khách du lịch đến từ 9 quốc gia gồm: Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Úc, New Zealand, Ấn Độ và Canada… tiếp tục thu hút lượng du khách đến Việt Nam và là nguồn động lực chính để bất động sản nghỉ dưỡng cất cánh.

Thứ ba, phân khúc thị trường này cũng sẽ hưởng lợi không nhỏ từ các tín hiệu phục hồi từ nền kinh tế thế giới sẽ tạo ra niềm tin đầu tư an toàn hơn vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Thứ tư, mặc dù ngân hàng đang dần “siết” nguồn tín dụng đổ vào bất động sản nhưng dòng tiền này được dự báo vẫn ổn định. 

Tuy nhiên, sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển theo hướng chuyên nghiệp, và có sự thanh lọc cao hơn. Đó là sẽ một sân chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư và môi giới chuyên nghiệp.

- Còn về mục tiêu ông đặt ra cho AST Land là gì?

Rõ ràng so với các doanh nghiệp khác thì quy mô chúng tôi không thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, chúng tôi tận dụng sức mạnh của mỗi con người trong doanh nghiệp để biến thành sức mạnh tập thể. Chúng tôi có ý chí, khát khao, tuổi trẻ và năng lượng làm việc có thể gấp đôi người bình thường.

Mặc dù công ty trẻ, phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nhưng tôi tin với nỗ lực và cam kết chất lượng dịch vụ chúng tôi sẽ sớm nằm trong top sàn giao dịch bán được nhiều bất động sản nghỉ dưỡng nhất miền Bắc.

- Vâng! Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công.

Lưu Vân thực hiện

 

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, ga Hà Nội nằm trong nội đô lịch sử cần tuân thủ nguyên tắc quy hoạch chung Hà Nội. Ngay cả khi di dời các Bộ, ngành nhưng lại lấy đất để xây nhà ở đều là đi ngược với mục tiêu đã đề ra.

“Sống chậm” với nhà ở ngoại ô

“Sống chậm” với nhà ở ngoại ô

Như thường lệ, cứ cuối tuần gia đình anh Tuấn lại tấp nập khách khứa. Không chỉ là người vui vẻ nên nhiều bạn bè, điều quan trọng là nhà anh chị ở ngoại ô rất rộng, thoáng đãng, là địa điểm lý tưởng cho bạn bè qua “đổi gió”.